Điệp khúc nắng vàng

Thu về với từng chùm quả chín mọng trong vườn, với làn gió heo may gợi bao xúc cảm, với hương sữa nồng nàn. Nhưng thu về còn là màu nắng vàng dịu ngọt để mỗi bước thời gian còn dùng dằng sang những ngày đông giá rét.

Màu nắng mùa thu vàng và mịn như nhung, xôn xao, dịu dàng như mật ngọt vàng đậm đà, sóng sánh.

Nắng mùa thu mới thật là nắng!

Phải chăng, mùa thu đẹp và quyến rũ hơn cũng bởi có nắng. Nắng góp phần tạo nên không gian rực rỡ của phố phường. Nắng nhuộm vàng những hàng cây dọc phố. Những hàng cây cơm nguội vàng rung rinh trong nắng, hàng sấu trầm tư mải miết rải lá xuống mặt đường.

Minh họa từ internet
Minh họa từ internet

Cây bàng vô tư đang chìa tay hứng nắng. Nắng chạy nhảy, vui đùa khắp nơi như bầy trẻ nhỏ. Nắng đua chen trong rực rỡ cờ hoa. Nắng thu cũng dịu dàng và dịu nhẹ, cũng có lúc vội vã say mê. Nắng thu, hương sữa, heo may tràn khắp ngõ ngách của tâm hồn. Không phải thi sĩ mà lòng người như cũng muốn bay lên cùng với gió.

Nắng thu cũng biến những vùng quê đìu hiu trở nên rực rỡ lạ thường. Nắng bâng khuâng đua vàng cùng hoa cúc, nắng nhẹ nhàng se trái thị vàng ươm thơm lựng mùi cổ tích. Có lúc nắng lại trốn mình e dè như nàng thiếu nữ thẹn thùng với chàng gió heo may. Nắng làm chín vàng những đồng lúa trên khắp các miền quê.

Nắng đậu trên những gương mặt non tơ đang ríu rít đến trường, những bước chân cũng như đang xôn xao cùng với nắng. Nắng tung tăng, ngộ nghĩnh, tinh khôi, đằm thắm, quyến rũ, trữ tình như cô thôn nữ lần đầu ta gặp, đã bao năm sao vẫn mặn mòi trong sâu thẳm của miền ký ức không dễ lãng quên. Cái đẹp nguyên sơ chắng thể nào thêm bớt để mỗi khi bắt gặp ta cứ nao lòng khăc khoải, nhung nhớ khôn nguôi…

Kìa em có thấy không? Nắng đang rộn ràng trên những nẻo đường phố xá, nắng len lỏi vào những ngõ quê vắng vẻ của cụ Nguyễn Khuyến ngày nào. Đâu đây mùi thơm của hương sen bọc từng đùm cốm xanh ngọc. Dòng sông lững lờ trôi cũng chở đầy sắc nắng mênh mang. Trên vòm cây trước ngõ có tiếng chim gù đang ca bản tình ca của nắng.

Em có trở về mảnh vườn xưa để ngụp lặn trong miền ký ức nắng vàng.

Cây hồng nơi góc vườn đã rực lên những chùm quả đỏ mọng, còn cây ổi găng bên bờ ao đang chín thơm lừng hương gió thổi. Nàng bưởi ưu tư lúc lỉu những chùm quả trĩu vàng. Trước ngõ nhà, có bé em chập chững bước đi đang lượm những bông hoa mướp rụng có lúc lại reo lên thích thú khi nhìn thấy mấy cô nàng bươm bướm đang rập rờn vui đùa trên giàn mướp. Sự sống đang sinh sôi trong kì diệu êm đềm!

Ta bâng khuâng đứng nơi bậc cầu ao hái chùm khế chín mà vẩn vơ nghĩ ngợi. Có chú chuồn chuồn nước đậu vào bông súng tím làm lay dòng suy nghĩ. Ta cứ muốn lạc về cái thế giới của 20 năm về trước để cùng em ngồi bên cầu ao giặt áo. Ký ức mơ hồ, cái rung động đầu tiên bởi ánh mắt buồn nhìn ta thánh thiện đã khiến trái tim ta lỗi nhịp rộn ràng. Ta cứ mãi hoài đi tìm, đâu rồi vành nón nghiêng che… đâu rồi để ta mãi yêu mùa thu từ đó.

Hiếm hoi ngoài kia, lâu lắm mới nhìn thấy cánh cò trắng chao nghiêng trên đồng lúa đang trổ hoa dưới nắng. Cánh cò đã gợi về bao kí ức thân thương của một miền cổ tích mà bất cư ai cũng muốn lạc vào nương náu. Cả thế giới đầy hoa thơm, cỏ lạ. Những lâu đài trong vườn thượng uyển có những nàng công chúa xinh đep dạo chơi. Nơi ấy chỉ có bình yên và hạnh phúc. Câu chuyện kết thúc bao giờ cũng có hậu. Nàng công chúa xinh đep bao giờ cũng lấy được Hoàng tử tài ba, như ý. Miền cổ tích trong ta giản đơn chỉ là người em gái nhỏ đi về dịu dàng như gió thu. Rồi ta lại mơ về đêm Trung thu rực rỡ ánh trăng vàng cùng bầy trẻ con nô nức rước đèn trong tiếng trống đình rộn rã. Nhưng đó chỉ còn là cổ tích. Cuộc sống hôm nay thay đổi rất nhiều.

Rồi nắng thu cũng dần tìm chỗ dừng chân khi bắt gặp những đợt gió heo may đang về. Nắng như dồn lại những nỗi nhớ không tên. Lại thấy thương mẹ vào những ngày đông giá, vẫn tiếc nằng vàng vào những chớm thu sang!

Ta đã trở về ngụp lặn trong không gian của màu thu. Mùa thu có thật nhiều điều để ta nhung nhớ. Nhưng với riêng ta, mỗi lần chạm phải nắng thu lại gợi về bao cảm xúc thật mới mẻ, nguyên lành và trong trẻo như nỗi nhớ về mối tình đầu dang dở… bâng khuâng!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast