Độc giả Việt ngợi ca tác phẩm của Alice Munro

Alice Munro vừa giành giải Nobel Văn học 2013. Ở Việt Nam độc giả đã được thưởng thức tập truyện ngắn "Trốn chạy" của bà.

> Nhà văn Canada đoạt giải Nobel Văn học: 'Chekhov trong thời đại chúng ta'

Không đợi đến khi nhận giải Nobel 2013, cái tên Alice Munro đã được đông đảo bạn đọc thế giới biết tới trước đó với rất nhiều giải thưởng văn học danh giá. Ở Việt Nam, tập truyện ngắn Trốn chạy của bà đã được Nhà xuất bản Văn học và Nhã Nam phát hành năm 2012. Ngay từ lúc đó nhiều độc giả đã tìm đọc và dành nhiều lời khen ngợi cho tác phẩm của chủ nhân giải Nobel 2013.

"Trốn chạy", tập truyện ngắn của Alice Munro xuất bản tại VN năm 2012.
"Trốn chạy", tập truyện ngắn của Alice Munro xuất bản tại VN năm 2012.

Trốn chạy tên tiếng Anh là Runaway, gồm tám truyện ngắn, lấy tên truyện đầu tiên trong sách làm tiêu đề. Truyện ngắn Trốn chạy kể về hai cuộc chạy trốn, một của người phụ nữ chạy trốn khỏi người chồng thô lỗ, một của con thú cưng chạy trốn khỏi chính người phụ nữ đó. Các truyện ngắn khác trong tập truyện đều mang những tên gọi ngắn gọn: Tình cờ, Sắp rồi, Nín lặng, Đam mê, Mắc lỡm, Thần lực. Tuy viết về những nhân vật khác nhau, kể câu chuyện khác nhau, song các truyện ngắn đều thấp thoáng một cuộc chạy trốn. Đó là một cô gái trốn chạy để đến với người đàn ông cô yêu, một người mẹ phù phiếm bỏ con để chạy theo những cơn mê dài, một người con bỏ mẹ để tìm những điều cô cho rằng đó là lý tưởng...

Các truyện ngắn trong Trốn chạy không có những tình tiết gay cấn, kịch tính cao trào, cũng không đau thương, ủy mị mà vẫn có sức hấp dẫn riêng với người đọc. Những khoảnh khắc mà các nhân vật chợt nhận ra, giác ngộ thấy, hay là một chi tiết hé lộ sự thực chính là những điều bất ngờ mà độc giả mong chờ và luôn tìm thấy trong tập truyện này. Bằng văn phong đẹp đẽ, giọng kể của tác giả cứ bình thản mà gây cảm giác nhói đau với từng câu chuyện. Chẳng thế mà Trốn chạy được đánh giá là tác phẩm tổng hợp của một trong những nhà văn khai thác đào sâu tâm hồn con người sắc sảo nhất.

Trốn chạy được phát hành tại Việt Nam cuối tháng 3/2012 và được nhiều độc giả yêu thích. Độc giả Nguyễn Thị Vy (Hà Nội) nhận xét: "Khi cuộc sống đầy rẫy những khổ đau, tủi hờn, khi còn người phải chịu đựng những nỗi buồn khó lòng giải tỏa, phải đối mặt với những sợ hãi, họ trốn chạy... Đó là những gì mà nhân vật trong cuốn sách này đã làm. Alice Munro kể câu chuyện của họ bằng sự đồng cảm sâu sắc, bằng cái nhìn đầy thiện cảm và thấu hiểu, để rồi người đọc như bị hòa làm một vào những cuộc đời, số phận trong sách. Tập truyện ngắn này có thể không lôi cuốn ngay từ đầu, nhưng một khi đã đọc, đã chìm đắm vào nó, bạn sẽ thấy mình như trở thành một con người khác, trưởng thành hơn".

Alice Munro - chủ nhân giải Nobel Văn học 2013 và nhiều giải thưởng văn chương danh giá khác.
Alice Munro - chủ nhân giải Nobel Văn học 2013 và nhiều giải thưởng văn chương danh giá khác.

Độc giả Nguyễn Thành Trung (Hà Nội) nhận xét, cuốn sách không mang lại cảm giác thư thái, mà luôn choán lấy người đọc bằng những câu hỏi về giá trị đích thực của cuộc sống. "Mình thích nỗi buồn mà Alice Munro đem đến, sâu sắc, thấm thía, giằng xé, nhưng dịu ngọt và ấm áp" - độc giả Thành Trung bày tỏ.

Cũng giống nhận định của Thành Trung, độc giả Phạm Hoàng Lan cho rằng Trốn chạy là một tác phẩm kể các chuyện buồn: "Khi tôi đọc những câu chuyện của Alice Munro và thảo luận với bạn bè, chúng tôi bắt đầu nhận ra rằng càng nói về những câu chuyện ám ảnh đó, chúng tôi làm càng cảm thấy cuốn sách buồn đến thế nào... Các nhân vật trong truyện ra sức trốn chạy cái thực tại mà họ không muốn sống cùng. Có kẻ thành công, có người thất bại. Nhưng trên hết nó thể hiện bức tranh cuộc sống không phải lúc nào cũng màu hồng".

Độc giả Lưu Hoàng Bắc (Khánh Hòa) bày tỏ sự ngưỡng mộ với Alice Munro bằng cách khi đọc từng dòng, từng câu của Trốn chạy đều dừng lại một chút để suy ngẫm. Độc giả này nhận xét: "Tôi thực sự phải ngưỡng mộ Alice Munro. Trốn chạy được bà xây dựng kỹ lưỡng, qua từng câu chữ trau chuốt, qua từng tình tiết sinh động khác nhau, qua thông điệp ý nghĩa. Tôi thích những câu văn của cuốn sách, tôi luôn thấy đâu đó sự đồng cảm, cái nhìn đầy chân thật của tác giả".

"Trốn chạy là một tập truyện ngắn gần như không thể bỏ qua đối với những ai đam mê văn chương, đặc biệt là mảng truyện ngắn" - độc giả Đoàn Khương Duy (TP HCM) nhận định. Độc giả này cũng chỉ ra "không thể dựa vào cốt truyện hay những câu nói sâu sắc mà đánh giá các truyện ngắn của Alice Munro, vì chính tâm tư của các nhân vật mới là điểm then chốt tạo ra mạch truyện cuốn hút người đọc vào".

Alice Munro được đánh giá là bậc thầy của truyện ngắn đương đại. Ngoài Trốn chạy, bà còn có 13 tập truyện ngắn, hai tuyển tập cùng một tiểu thuyết được xuất bản.

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast