Một thời "trưởng thành không đau đớn" cùng anh Chánh Văn

Bộ sách Viết cho những điều bé nhỏ của "anh Chánh Văn" (Đoàn Công Lê Huy) vừa được nối bản thêm 2000 cuốn sau ba tuần được phát hành (khoảng 3000 cuốn).

Anh Chánh Văn - Đoàn Công Lê Huy ký sách tặng độc giả - Ảnh: V.V.TUÂN
Anh Chánh Văn - Đoàn Công Lê Huy ký sách tặng độc giả - Ảnh: V.V.TUÂN

Đại diện NXB Kim Đồng cho biết như thế tại buổi ra mắt bộ sách này vào sáng ngày 1-4 trong khuôn khổ Hội sách Mùa xuân khởi nghiệp diễn ra từ ngày 30-3 đến 3-4 ở Hà Nội.

Tác giả Chánh Văn - Đoàn Công Lê Huy, người suốt 15 năm (từ năm 1991-2005) giữ mục tư vấn cho các bạn thanh thiếu niên trên báo Hoa Học Trò chia sẻ tại buổi gặp gỡ bạn đọc: Mục đích của những bài viết trong chuyên mục Trò chuyện đầu tuần trên báo Hoa Học Trò là "giúp các em trưởng thành không đau đớn, lớn lên không sợ hãi và để các em tự tin bước ra ngoài thế giới".

Sự xuất hiện của anh Chánh Văn tại sự kiện này đã khiến nhiều độc giả đội mưa xuân và kéo đến chật cả phòng triển lãm của Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

Nhiều độc giả nữ cả 6X, 7X, 8X và 9X “nhân cơ hội” chia sẻ cảm xúc, sự hâm mộ của mình với người từng chịu lắng nghe đủ chuyện “nhỏ, to” của những lứa tuổi trăng náu, trăng tròn, trăng xế.Tất cả đều bảo rằng những gì anh Chánh Văn trò chuyện ở Văn phòng Divu (sau là Công ty Divu) hay những bài xã luận nhà báo Đoàn Công Lê Huy viết ở chuyên mục Trò chuyện đầu tuần trên báo Hoa học trò cách đây 10- 20 năm đều là những lời thủ thỉ, tâm tình, lúc nào cũng là bạn, là anh của những cô cậu học trò vừa lắm chuyện vừa vụng dại.

Cái thuở ấy là như thế còn bây giờ mọi người hào hứng đón đọc bộ sách Viết cho những điều bé nhỏ là vì muốn bâng khuâng trở lại một thời hoa học trò đầy kỷ niệm ấy, và cũng là vì muốn những đứa con của mình tiếp tục được “nhỏ, to” với anh Chánh Văn.

“Bộ sách viết cho những điều bé nhỏ nhưng là những điều nằm ở tận góc tâm hồn của mỗi người, để mỗi người sống đẹp hơn, yêu thương nhau hơn”

Chị Phan Hồ Điệp

Dù là những bài viết đã đi qua năm tháng, thế nhưng không ai e ngại rằng những trang sách ấy bị lạc hậu. Cũng vì niềm mong ước “các em trưởng thành không sợ hãi, lớn lên không đau đớn và tự tin bước ra thế giới” vẫn là mong ước của bất kỳ phụ huynh nào với con trẻ của mình.

Riêng một cô giáo, thế hệ 9X chia sẻ: “Tôi vẫn hay chọn những bài viết của anh Chánh Văn để đọc cho học sinh nghe. Vì tôi đã từng là độc giả của anh, từng sung sướng viết thư gửi cho anh để được than phiền những chuyện chẳng dám nói với bố mẹ, thầy cô mà không lo sợ ai biết. Bây giờ, tôi cũng muốn học sinh của mình được đọc những trang sách này để các em có thêm một điểm tựa tâm hồn…”

Loạt sách tản văn Viết cho những điều bé nhỏ do NXB Kim Đồng ấn hành gồm: Yêu xứ sở, thương đồng bào, Gửi em, Mây Trắng, Những bàn tay vẫy, những ngọn đèn ngoan, Một chú bé và Một người cha của nhà báo Đoàn Công Lê Huy (hiện đang là Vụ trưởng Vụ thông tin cơ sở, Bộ Thông tin – Truyền thông) và Gửi bé bống ở xứ sở niềm vui của nhà báo Ngô Thị Phú Bình.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast