Ngày đầu tiên đi học…

(Baohatinh.vn) - Ấy là ngày nắng vàng nhè nhẹ của trời thu trong xanh, cao vời vợi. Là ngày mà những đứa trẻ vừa sợ sệt, vừa thích thú nắm lấy bàn tay cha mẹ rồi cứ thế háo hức đến trường. Ngày đầu tiên ấy, lạ mà vui. Thân thương mà đáng nhớ...

Buổi sáng ngày khai trường
Buổi sáng ngày khai trường

Tôi nhớ như in, cách đây 8 năm, cậu em út vào lớp 1. Buổi sáng ngày khai trường, cu cậu hí hửng dậy thật sớm để chưng diện bộ đồng phục mới. Không tránh khỏi những nôn nao, hồi hộp, cậu em lóng ngóng trong mọi việc, từ sửa sang quần áo, đội mũ, đi giày... Đôi chân hiếu động ngày thường tuy chững chạc hơn nhưng vẫn còn bẽn lẽn, e ấp bước theo mẹ.

Tôi thấy rõ sự bâng khuâng khó tả nơi gương mặt tươi vui mà non nớt ấy. Bất giác nhớ về mình của ngày xưa, cũng lo lắng, hồi hộp cho ngày đầu bước vào lớp 1. Nhớ rằng mình đã mừng rỡ thế nào với chiếc áo trắng in hình chú mèo Doraemon đính kèm cà vạt xanh, đôi dép quai hậu màu trắng mẹ mua ngày ấy...

Những mùa khai trường sau, các em nhỏ xúng xính và đáng yêu hơn trong bộ đồng phục của trường. Trước ngôi trường mới xa lạ, những đứa trẻ đứng nép bên mẹ như những chú chim non run rẩy trong lần đầu sải cánh tập bay. Nhưng rồi giữa sân trường đầy màu tươi vui của cờ đỏ sao vàng, nơi ngập tiếng cười bè bạn, thầy cô, các em bớt e dè hơn. Bậc học đầu tiên của cuộc đời như một ngưỡng cửa tri thức quan trọng giúp các em dần quen với cuộc sống tự lập. Bước vào ngưỡng ấy, cha mẹ luôn mong muốn con mình chững chạc và mạnh mẽ.

Chị Lê Thị Hương (Cẩm Mỹ – Cẩm Xuyên) tâm sự: “Năm nay, cháu thứ hai vào lớp 1, dù đã có kinh nghiệm chuẩn bị mọi thứ và động viên con bớt bỡ ngỡ nhưng chị rất lo lắng. Giống như chính mình đi học vậy, cảm xúc khó diễn tả lắm em à”. Nhìn mái tóc các em ướt nhẹp vì mồ hôi mà nụ cười luôn nở trên môi, tôi biết rằng, ngày trọng đại ấy đã thực sự là một ngày ý nghĩa.

Cô giáo Nguyễn Thanh Huệ (Can Lộc) chia sẻ: “Ngày đầu tựu trường, tôi cũng như nhiều phụ huynh khác, luôn muốn tạo sự thân thiện, gần gũi để các em không lo lắng, sợ sệt. Sẽ có những em bật khóc vì sự lạ lẫm, nhưng từ giọt nước mắt ấy, các em sẽ lớn khôn”.

Sự đổi thay khi vào bậc học mới là sự đổi thay bắt đầu trên đường đời mỗi con người. Như mọi nẻo đường chúng ta đi, dù thân thuộc nhưng mỗi lần sẽ một khác. Bất giác, tôi nhớ đến khung cảnh đầy cảm xúc trong truyện ngắn “Tôi đi học” của nhà văn Thanh Tịnh: “Mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này, tự nhiên tôi thấy lạ. Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: Hôm nay tôi đi học”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast