Nghe nhà thơ Vương Trọng nói chuyện về Đại thi hào

(Baohatinh.vn) - Hướng tới kỷ niệm 250 năm ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du, UBND thành phố Hà Tĩnh tổ chức mời nhà thơ Vương Trọng về nói chuyện chuyên đề: “Đại thi hào dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Du: Di sản và các giá trị xuyên thời đại”.

Nghe nhà thơ Vương Trọng nói chuyện về Đại thi hào ảnh 1
Nghe nhà thơ Vương Trọng nói chuyện về Đại thi hào ảnh 2

Buổi nói chuyện thu hút hàng trăm người là lãnh đạo các ban, ngành, đơn vị trực thuộc Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ thành phố Hà Tĩnh; các cơ quan đoàn thể thành phố; lãnh đạo các xã, phường và đơn vị trường học của 3 cấp học trên địa bàn.

Trong một buổi, nhà thơ Vương Trọng đã truyền tải đến người nghe một cách chân thực nhất và đầy đủ nhất về cuộc đời, di sản của Nguyễn Du nhìn từ trong nước và ở nước ngoài cùng những phương thức chuyển hóa Truyện Kiều.

Ngoài việc khẳng định lại giá trị bất hủ các tác phẩm của Đại thi hào Nguyễn Du, nhất là kiệt tác “Truyện Kiều”, nhà thơ Vương Trọng còn gợi mở thêm những kiến giải mới như: thời điểm Nguyễn Du sáng tác “Truyện Kiều”; các góc nhìn khác nhau từ triết học bàn về chữ “tài” trong “Truyện Kiều”; những chiều sâu tư tưởng, giá trị nhân đạo và tinh thần khoan dung, khát vọng tự do.

Nhà thơ cũng cắt nghĩa sâu hơn những thăng hoa nghệ thuật thiên tài, tính dự báo sâu xa của Nguyễn Du từ tầm nhìn hiện đại và nhãn quan khoa học liên ngành, chuyên ngành, từ đó góp phần khẳng định di sản của Nguyễn Du để lại đã vượt ra ngoài biên giới Việt Nam, trở thành một phần tinh hoa văn hóa nhân loại.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast