"Nguyễn Du, Truyện Kiều với quê hương Nghi Xuân"

(Baohatinh.vn) - Là chủ đề hội thảo khoa học vừa được các tổ Ngữ văn 3 trường THPT trên địa bàn huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh): THPT Nguyễn Công Trứ, THPT Nghi Xuân và THPT Nguyễn Du phối hợp tổ chức.

"Nguyễn Du, Truyện Kiều với quê hương Nghi Xuân" ảnh 1

Có 8 tác giả là các giáo viên đã trình bày các công trình nghiên cứu, tập trung vào hai chủ đề cơ bản: Nguyễn Du, Truyện Kiều với đời sống tinh thần người dân Nghi Xuân và Truyện Kiều những giá trị.

"Nguyễn Du, Truyện Kiều với quê hương Nghi Xuân" ảnh 2
Tham luận "Nghĩ thêm về sức sống Nguyễn Du và Truyện Kiều" của cô giáo Nguyễn Thanh Hoài - Trường THPT Nguyễn Công Trứ

Nhìn chung các tham luận tại hội thảo đều thể hiện sự nỗ lực, tâm huyết của tác giả, trong đó có nhiều công trình được đầu tư công phu, đi sâu nghiên cứu các giá trị của Truyện Kiều, nhất là giá trị nội dung và những sáng tạo độc đáo về nghệ thuật.

"Nguyễn Du, Truyện Kiều với quê hương Nghi Xuân" ảnh 3
Tiết mục lẩy Kiều của giáo viên Trường THPT Nguyễn Du

Những tác phẩm được đánh giá cao tại hội thảo là: Nguyễn Du, Truyện Kiều với đời sống văn hóa đất Nghi Xuân; Trò Kiều trên quê hương Nguyễn Du; Truyện thơ Nôm bác học trong đời sống của bình dân; Nghĩ thêm về sức sống Nguyễn Du và Truyện Kiều.

"Nguyễn Du, Truyện Kiều với quê hương Nghi Xuân" ảnh 4
Tiết mục đố Kiều của các học sinh Trường THPT Nguyễn Du

Cũng tại hội thảo, các em học sinh đã tham gia các hoạt động trải nghiệm bằng hình thức sân khấu hóa trò Kiều - loại hình nghệ thuật được người dân Nghi Xuân bảo tồn, lưu giữ qua hàng trăm năm nhằm thể hiện lòng tôn kính đối với Đại thi hào Nguyễn Du.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast