Nhà thơ Philip Levine giành giải thưởng Thành tựu trọn đời

Nhà thơ từng đoạt giải thưởng Pulitzer vừa được nhận giải Thành tựu trọn đời do Hàn lâm viện thi nhân Hoa Kỳ (American Academy of Poets) trao tặng.

Nhà thơ Philip Levine

Nhà thơ Philip Levine

Cựu thi sĩ Công huân Hoa Kỳ được nhận giải thưởng Wallace Stevens Award vì những đóng góp nổi bật của ông cho nền thơ ca Hoa Kỳ.

Nhà thơ Levine được được đánh giá là “một trong những nhà thơ viết hay nhất của giai cấp công nhân”.

Sinh ra tại Detroit, bang Michigan, trong một gia đình gốc Do Thái từ Nga sang Hoa Kỳ định cư. Nhà thơ Levine làm một số công việc tại xường ô tô Chevrolet, nơi ông đọc và sáng tác nhiều tác phẩm giữa các ca làm việc. Cảm hứng sáng tác chủ yếu của ông là từ từ thành phố quê hương kể từ buổi rạng đông của thời kỳ công nghiệp hóa đến sự suy thoái của nó trong thời gian gần đây

Ông theo học tại Đại học Iowa, đến năm 1963, ông xuất bản tập thơ đầu tay Ở ngưỡng cửa (On The Edge). Ông giảng dạy nhiều năm tại Đại học bang California đến khi nghỉ hưu vào năm 1992, ngoài ra, ông còn là một nhà Tư vấn giải thưởng thơ ca chính thức của Hiệp hội thơ ca. Một số tác phẩm xuất sắc của ông là: Không phải con lợn này (Not This Pig, 1968), Bức tường của Pili, Bụi đỏ (Pili’s Wall, Red Dust, 1971), Những bài thơ mới tuyển chọn (New Selected Poems, 1991), Công việc là (What Work is, 1992), Những bài thơ không chủ ý chọn (Unselected Poems, 1997), Lòng nhân từ (The Mercy, 1999), Tin thế giới (News of the World, 2009)...

Vào năm 1995, ông giành giải thưởng Pulitzer với tác phẩm Sự thật giản đơn (The Simple Truth, 1994). Và năm 2011, ông vinh dự trở thành Thi sĩ Công huân Hoa Kỳ.

Viện sĩ James Hadley Billington - giám đốc Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ đanh giá nhà thơ Philip Levine là một phát hiện cực kỳ thành công và giọng điệu đậm chất Hoa Kỳ.

Giải thưởng Wallace Stevens Award được thành lập năm 1994, trao cho các cá nhân có những đóng góp nổi bật cho nền nghệ thuật thơ ca, trị giá 100 nghìn đô la Mỹ. Những người từng vinh dự đoạt giải thưởng là: Gary Snyder, Yusef Komunyakaa, Galway Kinnell, Jean Valentine….

Ngọc Anh (theo BBC)

Nguồn: Vannghequandoi.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast