Nữ nhà văn 28 tuổi giành chiến thắng tại Man Booker

Nữ nhà văn người New Zeland, Eleanor Catton đã trở thành người chiến thắng trẻ tuổi nhất trong lịch sử Man Booker khi mới 28 tuổi.

Giải thưởng văn học gianh giá bậc nhất vương quốc Anh, Man Booker 2013 vừa công bố tác phẩm thắng cuộc và nữ nhà văn Eleanor Catton (ảnh) đã vinh dự trở thành người trẻ tuổi nhất từng chiến thắng với cuốn tiểu thuyết lịch sử tựa đề The Luminaries (tạm dịch Những ngôi sao rực rỡ)
Nữ tiểu thuyết gia 28 tuổi đã đánh bại các đối thủ cạnh tranh từ Colm Tóibín, NoViolet Bulawayo, Jhumpa Lahiri, Ruth Ozeki cho đến tác giả được yêu thích Jim Crace để nhận giải thưởng trị giá 50,000 bảng Anh từ nữ công tước xứ Cornwall trong buổi lễ vừa diễn ra tại tòa nhà Guildhall, London.
Catton đã bắt đầu viết The Luminaries từ năm 25 tuổi và cuốn tiểu thuyết thứ hai trong sự nghiệp này đã giúp cô đánh bại kỷ lục về người chiến thắng Man Booker trẻ nhất của Ben Okri, giành giải khi 32 tuổi vào năm 1991.

The Luminaries, được đặt trong bối cảnh cơn sốt vàng từ thời Victoria ở New Zealand và tập trung bàn luận đến vấn đề tiền bạc, sự giàu có và của cải. Với tổng cộng 823 trang, cuốn sách cũng dễ dàng đánh bại Wolf Hall (Man Booker 2009, dài 672 trang) của Hilary Mantel để trở thành tác phẩm chiến thắng dài nhất.
Phát biểu về tác phẩm chiến thắng, hội đồng giám khảo ca ngợi “sự trưởng thành và đĩnh đạc” của Catton qua 823 trang sách và nhận định cuốn sách sẽ vẫn thu hút được sự quan tâm của độc giả bất chấp độ dài. Các vị giám khảo khẳng định cuốn tiểu thuyết “rực rỡ, chói sáng, mênh mông” sẽ khiến cho độc giả cảm thấy bị cuốn vào trong câu truyện vô cùng đặc biệt.

Eleanor Catton (đứng giữa) bên nữ công tước xứ Cornwall và trưởng ban giám khảo Robert Mcfarlane tại lễ trao giải
Eleanor Catton (đứng giữa) bên nữ công tước xứ Cornwall và trưởng ban giám khảo Robert Mcfarlane tại lễ trao giải

Phát biểu sau khi kết quả được công bố, Catton đã nói đùa rằng tác phẩm của cô là “cơn ác mộng của các nhà xuất bản” và thậm chí cô cũng buộc phải mua một chiếc túi sách mới để có thể nhét vừa cuốn tiểu thuyết. Cô nói thêm rằng các nhà xuất bản của cô đã vô cùng phấn khởi khi bản thảo cuối cùng đủ ngắn để “không bị đổ sụp dưới sức nặng trong phiên bản bìa mềm”.
người phát ngôn của hãng bán lẻ danh tiếng Waterstones nhận định tuyên bố là "tin tuyệt vời giành cho độc giả", và cho biết thêm "câu truyện cực kỳ thú vị và hấp dẫn" của Catton chắc chắn sẽ có sự thay đổi đáng kể trong doanh số.

Những cuốn sách từng chiến thắng trước đó, bao gồm Life Of Pi của Yann Martel đã bán được hai triệu bản, Schindler Ark của Thomas Keneally và hai cuốn sách của Hilary Mantel đều có doanh số bán tăng vọt nhờ giải thưởng.
Catton cũng là nhà văn New Zeland thứ hai được vinh danh tại Man Booker sau Keri Hulme vào năm 1985. Trở thành người trẻ nhất chiến thắng dường như không khiến cho nữ tiểu thuyết gia trẻ tuổi thấy bối rối. Phát biểu tại buổi lễ, cô nói: “Tôi cảm thấy rất vinh dự và tự hào được sống trong một thế giới mà tiểu sử của tác giả không ảnh hưởng đến cách nhìn nhận của độc giả đối với tác phẩm”.
Catton cũng gửi lời cảm ơn đến đối tác Steven Toussaint và cho biết gia đình cô ở New Zealand không có Tivi nên vẫn chưa hề hay tin cô đã giành chiến thắng. Cô chia sẻ vẫn chưa biết lên kế hoạch chi tiêu phần thưởng trị giá 50,000 bảng ra sao.

TUYẾT HƯỜNG (theo the Telegraph)

Nguồn: VNQĐ Online

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast