Phép mầu có thật trên đời

(Baohatinh.vn) - Qua mùa đông giá, mùa xuân xinh đẹp sẽ về, cây vẫn đâm chồi nảy lộc, dùng phép mầu mang tên nhựa sống xua tan mọi nỗi buồn lo ở đời. Frances Hodgson Burnett tin như thế, trong cuốn truyện Khu vườn bí mật (*) bất hủ của bà!

Góc sách cho con:

Phép mầu có thật trên đời ảnh 1
Truyện Khu vườn bí mật

Một đứa con gái chừng 10 tuổi gầy nhẳng, tính tình lạnh lẽo, khó chịu với tất cả mọi người, bất ngờ rơi vào cảnh mồ côi và bị đưa đến một chốn hoàn toàn xa lạ!

Một thằng nhóc quanh năm ốm yếu, được vây bọc trong nhung lụa o bế, thế mà chỉ luôn cáu giận và tự nhủ rằng không thể sống nổi!

Một cậu nhóc khác sinh ra trong gia đình đông con thiếu thốn, suốt ngày chỉ “biết” lêu lổng ngoài đồng hoang...

Ba đứa trẻ lạ lùng, ba hoàn cảnh khác biệt hẳn sẽ chẳng thể gặp nhau và “đồng cam cộng khổ”, cùng trải qua những khoảnh khắc và sự kiện độc đáo, nếu như không có một phép mầu mang tên khu vườn bí mật.

Bản thân sự tồn tại của khu vườn gần như bị quên lãng suốt mười năm ròng ấy thôi cũng đủ là một phép mầu kỳ diệu.

Tưởng như đã bị bỏ hoang và chết khô, nhưng những cành nhánh khô gầy ẩn chứa trong mình những mầm xanh, dưới lớp đất nâu ấy là biết bao nụ hoa ấp ủ, đợi chờ mưa phùn và nắng xuân để vươn lên, không gì ngăn cản nổi.

Bằng sức mạnh vô hình của mình, khu vườn ấy dần dà biến đổi tâm tính của những đứa trẻ và cả rất nhiều người lớn tưởng chừng đã khô cạn lòng tin vào hạnh phúc ở đời.

Ðã hơn 100 năm, Khu vườn bí mật của Frances Hodgson Burnett vẫn cứ lôi cuốn những độc giả của thời nay bằng sức quyến rũ vốn đã có từ khi cuốn truyện mới ra đời.

Nếu nói cho tận cùng, sức hút ấy thật giản đơn và hiển nhiên, cứ như thể vạn vật sẽ luôn bừng tỉnh mỗi khi tiết xuân về.

Với mỗi người lớn, truyện chẳng khác nào một nguồn khai sáng. Ai mà chẳng thèm muốn cái cảm giác hít một hơi đầy lồng ngực luồng gió ngọt ngào mang hương hoa xuân như cô nhóc Mary hay cậu chủ nhỏ Colin; thèm cái cảm giác tóc còn ngai ngái vị nắng xuân ấm áp sau mỗi buổi lang thang khắp nẻo đồng nội như anh chàng Dickon.

Người đọc cứ xuýt xoa chiêm ngắm những miệt đồng cỏ cùng khu vườn tuyệt đẹp mà tác giả say sưa miêu tả trong những trang truyện.

Frances Hodgson Burnett hẳn chẳng muốn độc giả của bà quên mất rằng ngay xung quanh ta, thiên nhiên lúc nào cũng cứ rờ rỡ gọi mời, hoa vẫn nở và chim vẫn hót.

Với mỗi bậc cha mẹ đang loay hoay tìm cách khơi gợi, nuôi dưỡng ở con cái mình sự nhạy cảm và tình yêu với mọi người xung quanh, Khu vườn bí mật xứng đáng là một cuốn cẩm nang quý giá!

Cuốn truyện nói về tình yêu mến, nỗi cảm thông và mối hiệp đồng giản dị nhưng mạnh mẽ giữa những đứa con nít, dù bé bỏng, dù bản năng, chúng luôn tìm ra cách hay nhất để che chở và nâng đỡ người bạn của mình.

Cuốn truyện nói về lòng kiên trì, cách chăm sóc và đợi chờ bền bỉ để được tận hưởng từng bước đi nhỏ trên cả một hành trình dài.

Cuốn truyện nói về một chân lý giản dị: Chỉ cần biết nương tựa vào mẹ Thiên nhiên, ta sẽ chẳng bao giờ thiếu đi nguồn sức mạnh!

Biết đâu, con lại chẳng thiết tha đòi bạn được trồng một chậu cây nho nhỏ, để tự tay tưới nước bắt sâu, để được tận mắt ngắm nghía từng chồi cây, từng nụ hoa mới nhú.

Biết đâu, giữa một ngày bận rộn, bạn lại chẳng ngẩn ngơ ngắm nhìn bên ngoài cửa sổ một chú chim sâu đang lích chích chuyền cành và tíu tít làm tổ...

Khoảnh khắc ấy, hẳn bạn và con sẽ nhớ đến cuốn truyện đẹp đẽ này, sẽ mỉm cười tự nhủ khu vườn bí mật là có thật, là điều diệu kỳ có thật ngay trong mỗi chúng ta!

___________

(* ) Khu vườn bí mật
Tác giả: Frances Hodgson Burnett
Dịch giả: Nguyễn Tuấn Khanh
NXB Văn Học & Nhã Nam ấn hành

Theo LẠC NGUYÊN/tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast