Tiền là gì?

Tiền là gì? - bộ sách của ba tác giả William Whitehead, Gerry Bailey, Felicia Law và phần minh họa của Mark Beech chia thành bốn tập nhỏ.

Sách do Lê Hưng dịch, Nhã Nam và NXB Hội Nhà Văn ấn hành - Ảnh: Chi Anh
Sách do Lê Hưng dịch, Nhã Nam và NXB Hội Nhà Văn ấn hành - Ảnh: Chi Anh

Các tập được chia theo từng chủ đề: Tiền của bạn, Tiền của gia đình, Tiền của quốc gia và Tiền của thế giới... bàn việc tiêu tiền như thế nào, và tại sao phải tiêu tiền.

Tiền là gì? - trả lời câu hỏi này không khó. Nhưng còn những chuyện như đồng tiền quay vòng như thế nào, nên tiết kiệm tiền làm sao, có cần có kế hoạch chi tiêu không, cách nào để có những khoản hời khi mua sắm... lại là chuyện không phải cá nhân nào cũng dễ dàng có được câu trả lời.

Tương tự thế, ở tầm gia đình là chuyện của các khoản chi lớn như thuê/mua nhà, mua bảo hiểm, tiền học của con cái... Ở tầm quốc gia là những khái niệm như GDP, xuất nhập khẩu, lạm phát... Và ở tầm quốc tế là các vấn đề như thương mại công bằng, định giá, thuế quan, đồng tiền ảo...

Không chỉ dừng lại ở việc giảng giải (một cách dễ hiểu) các khái niệm về tiền, bộ sách còn mở rộng đề tài (một cách nhẹ nhàng) sang những vấn đề như động vật cưng, các thảm họa, chuyện viện trợ, cách khai thác tài nguyên.

Và một điều để bộ sách đáng đọc nữa chính là những bài học giáo dục kỹ năng sống như mua sản phẩm xanh, giữ sức khỏe, so sánh bữa ăn nhà hàng và bữa ăn gia đình... Cùng với đó là những gợi ý thảo luận như: làm thế nào để kiếm được tiền, mua sắm có gì sai, sao phải cần đến ngân hàng...

Sách như những bài học vỡ lòng dành cho con em chúng ta nhưng nhiều người lớn chúng ta cũng rút tỉa được nhiều điều “đáng đồng tiền bát gạo”.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast