Tiết Thanh minh

Thời khắc chuyển giao năm cũ-năm mới đã qua lâu rồi, mùa Xuân đã gõ của từ những ngày giêng hai, vậy nhưng cái rét tê tái cứ dùng dằng lần lữa mãi.Cho đến những ngày tháng Ba này, khi tiêt Thanh minh ùa về bừng thức cây lá nảy mầm non tơ và mướt mát dưới khí trời êm dịu, khi ngọn gió nhẹ nhàng mơn man bầu má thiếu nữ, bầu trời cao xanh và cái nắng dịu dàng bao phủ khắp làng mạc phố phường, con người mới thực sự chia tay với mùa Đông và mới cảm nhận hết vẻ đẹp của mùa Xuân.

Tản văn

Tiết thanh minh. Nguồn: ninhhoatoday.net
Tiết thanh minh. Nguồn: ninhhoatoday.net

Thì chẳng phải cụ Nguyễn Du hơn 200 năm về trước đã vẽ lại bức tranh mùa Xuân vào cái độ : “Thiều quang chin chục đã ngoài sáu mươi” với tiết Thanh minh của đất trời bằng những câu thơ như được tấm thuốc màu:

Cỏ non xanh tận chân trời

Cành lê trắng điểm một vài bông hoa

Ngàn đời nay đất trời. cỏ cây hoa lá Việt Nam vẫn vậy, nhu có cuộc hẹn hò vào tiêt Thanh minh để cùng thức dậy, reo ca, giao hòa với đủ sắc màu, hương vị, âm thanh. Náo nức và đầy nhựa sống. Này đây, những cây mưng vừa vội vã trút lớp lá vàng hôm qua hôm kia để thay vào những nụ mầm nâu bóng như những ngón tay út của các cô gái đồng loạt vươn lên vào buổi sáng mai. Này đây, những cây bàng tháng trước còn trơ trọi những cành khẳng khiu gầy guộc mà chỉ mấy ngày hôm nay đã thi nhau bật chồi mở lá xanh non. Rồi sấu, nhãn, vải, bưởi, cam , hồng…Tất cả đồng loạt khoe áo mới. Có gì đó như e ấp trong từng chồi nụ. Có gì đó như rạo rực trong từng chùm lá non mềm. Cánh đồng lúa đang thì con gái cong mình đong đưa đùa giỡn với gió Xuân, Hoa bưới trẳng ngan ngát phủ cành một sáng mai, hoa xoan tím ngỡ ngàng nâng bước chấn người con xa quê bất chợt một chiều về thăm mẹ. Đến những chú hươu sao cũng biết hẹn hò với đất trời để tiết Thanh minh căng tròn những cặp lộc nhung dâng hiến tinh chất cho người. Tao tác tiếng gà nhả ai nhảy ổ, sẵn sàng cho những ngày ấp ủ chờ đàn con ra đời trong tiết trời ấm áp.

Cây cối cho lộc vào tiết thanh minh
Cây cối cho lộc vào tiết thanh minh

Xa xa phía ngoài đê, nơi những triền cỏ mướt mát, đàn bò thung thăng gặm cỏ. Dòng sông La trầm mặc suốt cả mùa Đông nay được tắm nắng Xuân, gương mặt trở nên xanh trong tươi sáng, những con sóng nhẹ nhàng nâng những mái chèo khoan thai khỏa nước. Núi Hồng mờ thẫm trong mấy mù những ngày giá rêt, nay xanh biếc và rỡ ràng như trẻ lại, đón du khách thập phương về hội chùa Hương, chùa Thiên Tượng, Đại Hùng…Biển quê nhà vào tiết Thanh minh cũng phẳng lặng và dịu hiền đón những đoàn thuyền náo nức ra khơi cho một mùa đánh bắt mới với muôn vàn loài cá và hải sản.

Thanh minh trong tiêt tháng Ba...

Thiên nhiên đã khéo sắp đặt để dầng tặng cho con người món quà Thanh minh với đủ nắng gió, khí trời, êm dịu mà nồng nàn, nhẹ nhõm mà căng đầy sự sống, thanh tao mà đầy quyễn rũ. Thiên nhiên hào phóng ban phát cho con người sự tươi trẻ và đắm thắm ấy trên tất cả núi non, ruộng đồng, sông hồ, biển cả, cỏ cây hoa lá… Thụ hưởng món quà vô giá ấy, mối sinh vật đều biết sinh sôi nảy nở những mầm sống.

Dù vất vả nhọc nhắn, lo âu và phiền muộn, mỗi người trong chúng ta hãy đùng thờ ơ với quà tặng ấy của thiên nhiên. Hãy mở lòng reo vui cùng chồi biếc, nâng niu từng mầm lá và hít sâu vào lồng ngực mùi hoa xoan hoa bưới, giao hòa cảm xúc cùng nắng gió Thanh minh!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast