Văn học châu Âu đổ bộ Việt Nam trong tháng 5

Tác phẩm văn học đặc sắc của tám quốc gia sẽ được giới thiệu tại Việt Nam trong khuôn khổ chương trình “Những ngày văn học châu Âu lần thứ sáu”.

Những ngày văn học châu Âu là chương trình thường niên tổ chức tại Hà Nội từ năm 2011. Tới 2016, chương trình mở rộng diễn ra ở cả Hà Nội (từ 5 – 8/5, tại L’espace, Viện Goethe, Casa Italia) và TP HCM (8 – 12/5, tại đường sách Nguyễn Văn Bình).

Nội dung chính của chương trình là giới thiệu sách mới được chuyển sang tiếng Việt từ tám quốc gia: Đan Mạch, Đức, Pháp, Thụy Điển, Anh, Ý, Tây Ban Nha và Wallonie-Bruxelles (Bỉ). Từ Đức, tác giả Karin Kalisa gặp gỡ độc giả và giới thiệu tiểu thuyết Con rối tha hương. Thông qua câu chuyện con rối, tác giả kể câu chuyện cảm động về cuộc sống những người lao động Việt Nam xuất khẩu, gắn với số phận công dân Đức trước đây.

Tác phẩm triết học Thông thái và số phận của Maurice Maeterlinck (nhà văn Bỉ đoạt giải Nobel năm 1911) được giới thiệu bởi nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên, nhà nghiên cứu – dịch giả Nguyễn Trí Dũng. Tác phẩm bàn về ý nghĩa đích thực của những từ khóa như “thông thái”, “định mệnh”, “tâm hồn”, “hạnh phúc”…

van hoc chau au do bo viet nam trong thang 5

Một số tác phẩm từ châu Âu mới được phát hành bản tiếng Việt.

Hai nhà văn Đan Mạch là Nanna Gyldenkerne và Sally Altschuler dựa trên những sáng tác của mình sẽ chia sẻ với bạn đọc Việt kinh nghiệm viết tiểu thuyết lịch sử. Từ Tây Ban Nha, Tiến sĩ Damaso López Garcia tham dự buổi trò chuyện về nhân vật Don Quixote và tác giả nhân 400 năm sinh của Cervantes.

Tập một Hồi ký chiến tranh của Charles De Gaulle được bàn luận trong hội thảo với sự tham gia của ông Pierre Journoud – Giáo sư Sử học từ Pháp, và ông Lý Quyết Tiến – Trưởng bộ môn Đông Nam Á học, Đại học Mở TP HCM. Nhân dịp xuất bản Lâu đài của Franz Kafka, một cuộc thảo luận về tác phẩm được thực hiện với sự tham gia của hai dịch giả Đinh Bá Anh, Trần Kiều Vân.

Nhiều bộ sách nổi tiếng của cộng đồng châu Âu tiếp tục được giới thiệu qua các chương trình như: Bộ truyện Tintin, Ulysses Moore, Cô bé Mác – tin, Những chuyến phiêu lưu của Rico và Oscar…

2016 là năm kỷ niệm 400 năm ngày mất Shakespeare, vì thế cộng đồng châu Âu thực hiện nhiều chương trình về đại thi hào Anh. Một số hoạt động được thực hiện như workshop Shakespeare và truyện tranh, giao với chủ đề “ với độc giả trẻ”.

Trong suốt tám ngày diễn ra, nhiều hoạt động dành cho người yêu văn học được tổ chức như đọc sách cùng tác giả, triển lãm truyện tranh, chiếu phim chuyển thể từ văn học…

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast