Yêu Bác lòng ta trong sáng hơn

Có một làng quê Việt Nam bình dị như bao làng quê khác. Đó là làng Sen, xã Kim Liên (Nam Đàn - Nghệ An) đã sinh ra vị anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới. Những bông sen thơm ngát tỏa hương trong dịp mừng sinh nhật Bác đã trở thành địa chỉ du lịch văn hóa truyền thống...

Còn đó tấm võng đay chao theo nhịp gió đồng ru Người những khúc dân ca, những điệu hò ví giặm nghiêng xuống bóng núi Chung và sông Lam tắm mát hồn Người từ tuổi ấu thơ. Còn đó mái nhà tranh vách đất với hàng dâm bụt nở những bông hoa khoe sắc dưới bóng những hàng cau cao vút. Ta ngỡ còn nghe tiếng thoi đưa dệt lụa của khung cửi vọng vào đêm sâu dưới ánh ngọn đèn dầu... Hồn quê, hồn nước là mạch nguồn ấm áp, ân tình theo suốt dọc chặng đường đấu tranh cách mạng. Ngày trở về thăm quê, Bác vẫn lần tìm theo lối ngõ quen...

Còn đó mái nhà tranh vách đất với hàng dâm bụt nở những bông hoa khoe sắc dưới bóng những hàng cau cao vút
Còn đó mái nhà tranh vách đất với hàng dâm bụt nở những bông hoa khoe sắc dưới bóng những hàng cau cao vút

Có lẽ trên thế giới ít có vị lãnh tụ nào lại gần dân, hiểu dân và có sức thuyết phục lớn lao đối với nhân dân như Hồ Chủ Tịch. Làm sao quên được hình ảnh Bác lội ruộng thăm đồng bên những người nông dân thật bình dị; làm sao quên được hình ảnh Người đội mũ sắt bên ụ pháo phòng không với các chiến sĩ trẻ...; Mái nhà sàn đơn sơ, giản dị, thanh bạch như cuộc đời của Bác đêm đêm sáng ánh đèn dõi theo tin tức thắng trận từ tiền tuyến để con người thi sĩ trong tâm hồn Bác thăng hoa một cảm hứng lớn lao: “Bỗng nghe vần thắng vút lên cao”.

Trên tấm áo ka ki sờn bạc của Người không một tấm Huân chương! Ở đó “Miền Nam luôn trong trái tim tôi” là nhịp đập của “Muôn vàn tình thương yêu trùm lên khắp quê hương” (thơ Việt Phương). Đôi dép cao su của Bác đã đi vào huyền thoại, trở thành hình ảnh rất đỗi thân quen như bao đôi dép lốp của các chiến sĩ giải phóng quân vượt Trường Sơn đánh giặc. Chòm râu bạc phơ của Bác Hồ đẹp như một ông Tiên trong cổ tích luôn hiện lên trong tâm trí các cháu thiếu nhi “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên, nhi đồng”.

Một nhà thơ nước ngoài đã từng thốt lên: “Hồ Chí Minh – tên Người là cả một niềm thơ”! Bác Hồ kính yêu không những là nhà hoạt động cách mạng thiên tài mà Người còn là một nhà văn hóa, một nhà thơ lớn. Bác là tinh hoa của Việt Nam và cũng là tinh hoa của nhân loại. Ở Bác kết hợp đẹp đẽ giữa những cái cao cả và bình thường, giản dị và thanh cao, vĩ đại mà gần gũi. Đúng như nhà thơ Tố Hữu đã từng viết: “Ta bên Người, Người tỏa sáng trong ta/ Ta bỗng lớn ở bên Người một chút”. Bác là ngọn nguồn của suy tưởng, của bồi đắp, của dẫn dắt và soi sáng.

44 năm Người đi xa, nhưng trong mỗi chúng ta, hình ảnh Bác vẫn sống mãi! Tấm gương đạo đức và tư tưởng của Người vẫn là những bài học muôn đời cho các thế hệ mai sau. Học Bác mỗi ngày, trong mỗi việc làm, trong mỗi suy nghĩ chính là những dịp chúng ta được gần Bác hơn. Bác là tấm gương sáng mà soi vào đó chúng ta càng thấy: “Yêu Bác lòng ta trong sáng hơn”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast