Anh phóng thẳng tên lửa Trident II D5 vào nước Mỹ

Theo The Sunday Times ngày 22/1, trong vụ thử tên lửa đạn đạo Trident II D5 của Anh, một quả đã bất ngờ đổi hướng và lao thẳng về phía Mỹ.

Nguồn tin cho biết, vụ phóng Trident II D5 là vụ thử vũ khí chiến lược đầu tiên sau 4 năm, đã được giữ kín trước một phiên bỏ phiếu quan trọng của Quốc hội Anh về đổi mới hệ thống vũ khí.

Nếu quả tên lửa tiếp cận nước Mỹ, nó có thể khiến hàng triệu người thiệt mạng. Có thông tin chưa kiểm chứng khi phóng, tên lửa này đã được mang cả đầu đạn hạt nhân. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Anh không tiết lộ sức công phá cụ thể của đầu đạn này.

anh phong thang ten lua trident ii d5 vao nuoc my

Hải quân Mỹ phóng tên lửa Trident II D5.

Nguyên nhân vì sao vụ thử thất bại chưa được tiết lộ, tuy nhiên, một nguồn tin cho The Sunday Times biết tên lửa đã chuyển hướng đầy nguy hiểm sang phía bờ biển của Mỹ nhưng được ngăn chặn kịp thời.

Hiện Bộ Quốc phòng Anh dừng toàn bộ thử nghiệm với tên lửa này và khẩn trương tiến hành điều tra.

Theo những thông tin được Hải quân Mỹ tiết lộ, Trident II D5 là tên lửa đạn đạo thiết kế để phóng từ tàu ngầm có độ chính xác cao nhất thế giới hiện nay, thân tên lửa Trident II D5 được làm bằng sợi carbon làm cho trọng lượng tên lửa nhẹ hơn nhiều so với biến thể Trident-I.

Tên lửa có chiều dài 13,41 m, đường kính 1,85 m, trọng lượng phóng 58,5 tấn, tầm bắn thiết kế 11.000km. Bán kính lệch mục tiêu CEP của tên lửa chỉ từ 90-120 m. Trident II D5 có khả năng mang theo 8 đầu đạn hạt nhân W88 với đương lượng nổ 475kT/đầu đạn hoặc 12 đầu đạn hạt nhân W76 với đương lượng nổ 100kT/đầu đạn.

Theo báo cáo của Liên đoàn các Nhà khoa học Mỹ, hiện tại có khoảng 540 tên lửa Trident II D5 đang có trong biên chế Hải quân Mỹ. Dự kiến, loại tên lửa này sẽ được duy trì hoạt động cho đến năm 2042.

Ngoài tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Ohio của Mỹ, Trident II D5 còn được sử dụng cho tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp HMS Vigilant của Hải quân Hoàng gia Anh.

Phát biều hồi cuối năm 2015 khi Hải quân Mỹ thử nghiệm Trident II D5, phát ngôn viên Hải quân Mỹ Ryan Perry cho biết, với những khả năng của dòng tên lửa này, nỗ lực đánh chặn của đối phương là hoàn toàn không thể, kể cả đó là hệ thống S-400 hay S-500 của Nga.

Theo Tuấn Vũ/baodatviet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast