Bom chân không mạnh ngang hạt nhân làm Mỹ khiếp sợ

Các nước Mỹ và phương Tây phải suy nghĩ hàng trăm lần trước khi gây chiến với Nga.

Năm 2007, Nga đã tiến hành thử nghiệm loại bom chân không, hoặc bom áp nhiệt uy lực nhất từ trước tới nay, thậm chí về sức mạnh chúng hoàn toàn không thua kém các loại vũ khí hạt nhân.

Kể từ đó đến nay, cả Mỹ lẫn phương Tây vẫn không thể tạo ra được loại bom độc đáo này, vì vậy trong trường hợp xuất hiện các cuộc đụng độ căng thẳng bom chân không có thể làm cho kẻ thù của Nga khiếp sợ không còn tinh thần chiến đấu.

bom chan khong manh ngang hat nhan lam my khiep so

Bom chân không của Nga

Thử nghiệm bom tiên tiến

Các cuộc thử nghiệm AVBPM (Bom chân không hàng không công suất lớn) đã diễn ra tại Nga vào ngày 11/9/2007. Chúng có lượng nổ tương đương 44 tấn TNT, được ném từ máy bay ném bom hạng nặng Tu-160, sau đó nó phát nổ thành công.

Từ kết quả thu được trong cuộc thử nghiệm có thể kết luận rằng, bom chân không (áp nhiệt) về sức tàn phá có thể so sánh với các loại vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, có một sự khác biệt lớn - bom chân không này không làm lây nhiễm bức xạ ra môi trường.

Kết quả thử nghiệm còn cho thấy rằng, Nga là một trong những nước sở hữu loại bom và vũ khí áp nhiệt hiệu quả nhất trên thế giới. Bom AVBPM mạnh hơn 4 lần so với quả bom chân không lớn nhất của quân đội Mỹ.

Tuy nhiên người Mỹ cho rằng, kết quả thử nghiệm ở Nga có gian lận và hoàn toàn không chính xác. Các kỹ sư và quân đội Mỹ vẫn không thể tạo ra một loại bom chân không tương tự của Nga, vì vậy có thể họ tìm cách làm giảm sự chú ý đến bom chân không của Nga.

Các chuyên gia và các nhà phân tích ở Washington đang lo ngại trong trường xảy ra xung đột với Nga và bom AVBPM sẽ đưa ra sử dụng. Do đó, trong các báo cáo gần đây của Mỹ đều nhắc đến thứ vũ khí đáng gờm này và khả năng “trả lời” của Mỹ vẫn đang tiến triển rất chậm.

Bom chân không đã được tạo ta như thế nào?

Nhớ lại rằng, các cuộc thử nghiệm loại bom chân không đầu tiên được thực hiện từ phát xít Đức vào năm 1943. Nguyên tắc hoạt động của đầu đạn tương tự như các vụ tai nạn ở hầm mỏ. Do đó, bột than được sử dụng nhiều nhất làm chất nổ.

Sau đó, trong thời gian chiến tranh Việt Nam loại bom áp nhiệt này đươc tích cực được sử dụng để phá rừng lấy chỗ cho một sân bay trực thăng. Những tác dụng của nó gây hậu quả nghiêm trọng.

Thực chất, những loại bom chân không mang theo 50 lít khí bình cầu áp suất cao cùng với một chiếc dù hãm, dù được mở ở độ cao khoảng 30 m. Khi cách mặt đất 5 m nổ sẽ phá hủy lớp vỏ và hình thành áp lực khí khi phát nổ.

Vào cuối những năm 70, Liên Hợp Quốc đã thông qua một nghị quyết theo đó lượng vũ khí là “phương tiện vô nhân đạo của chiến tranh, gây ra đau khổ không cần thiết của người dân”.

Tuy nhiên, các tài liệu hiện không ràng buộc hay không ngăn cấm một cách rõ ràng việc sử dụng bom áp nhiệt trong các cuộc xung đột quân sự, bởi vậy loại vũ khí này đang tích cực sử dụng ngày càng nhiều (trong đó có cả nước dân chủ).

Người Mỹ không có khả năng tạo ra quả bom chân không hoàn hảo: họ thực hiện nhiều thử nghiệm đối với loại vũ khí này, nhưng so với thiết kế của Nga còn rất xa. Đầu tiên năm 2007, các nhà phân tích quân sự và tình báo Mỹ đã vui mừng khi biết rằng, vũ khí của Nga không phải là quả bom áp nhiệt và họ ca ngợi vũ khí MOAB GBU-43 của mình.

Trước khi tiến hành thử nghiệm AVBPM, MOAB là vũ khí phi hạt nhân mạnh nhất (Massive Ordnance Air Blast). Tuy nhiên, sau khi hoàn thành thử nghiệm vào ngày 11/9/2009, các quan chức Washington đã im lặng và bây giờ họ đã không còn cười được nữa. Việc Mỹ để Nga vượt mặt khiến quân đội Mỹ kiềm chế tham vọng của mình.

Theo thông tin mới nhất, trong vòng bán kính 90m từ trung tâm vụ nổ bom AVBPM sẽ phá huỷ ngay cả những cấu trúc cứng nhất, nếu cách 170m sẽ phá huỷ hoàn toàn của thiết kế bê tông cốt thép.

Khoảng cách hơn 2 km sóng nổ sẽ làm quạt ngã người xuống. Tất cả các tính năng này làm cho thế giới kinh ngạc và cho rằng, quả bom chân không mà Nga đang sở hữu về sức mạnh nó không khác gì bom hạt nhân “người anh em”.

Phải nói rằng, nếu được trang bị một quả bom loại này, châu Âu và Mỹ sẽ phải suy xét cẩn thận trước khi đụng độ với Nga.

Tuy nhiên, phía Nga tuyên bố rằng, họ nghiên cứu các loại vũ khi mới để phụ vụ lợi ích dân tộc và nếu Hoa Kỳ không chèn ép chính trị Kremli thì nguy cơ phá hủy hoàn toàn Hoa Kỳ không phải là không thể.

Những tuyên bố cứng rắn của Nga sẽ làm cho Mỹ phải thận trong hơn khi thực hiện các kế hoạch của minh, đặc biệt là tránh va chạm lợi ích với Nga.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast