Các tàu ngầm tàng hình hiện đại nhất thế giới do Nhật Bản chế tạo

Thế chiến 2 đã dạy cho Nhật Bản nhiều bài học quý giá. Thứ nhất, đừng phát động chiến tranh. Thứ hai, là nước khan hiếm tài nguyên thiên nhiên, Nhật Bản cần phải có lực lượng không quân và hải quân đủ mạnh để bảo vệ các tuyến đường sống còn trên không và trên biển.

Các tàu ngầm tàng hình hiện đại nhất thế giới do Nhật Bản chế tạo

Tàu ngầm lớp Soryu của Nhật Bản. Ảnh: Pinterest.

Đội tàu ngầm của Nhật Bản thuộc diện tốt nhất thế giới. Với tổng cộng 22 tàu ngầm, hạm đội tàu ngầm của Nhật Bản cũng thuộc nhóm lớn nhất thế giới.

Nhật Bản tự chế tạo các tàu ngầm của riêng mình, với công việc được chia sẻ giữa tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries và Kawasaki Heavy Industries, đều có trụ sở ở thành phố cảng Kobe.

Nhật Bản áp dụng cách tiếp cận gối lên nhau đối với việc chế tạo tàu ngầm, theo đó cứ một lớp tàu ngầm mới được giới thiệu sau 20 năm và dựa trên lớp trước đó. Tàu hiện tại Soryu là dựa trên lớp Oyashio, và hai lớp này hình thành lên toàn bộ hạm đội tàu ngầm Nhật Bản .

Mỗi tàu Soryu đều có mức độ tự động hóa cao, giúp giảm quy mô nhân viên vận hành xuống còn 8 sĩ quan và 56 thủy thủ, giảm 10% nhân lực so với lớp Harushio của thời kỳ giữa thập niên 1990.

Với lượng choán nước là 4.200 tấn, 9 tàu ngầm lớp Soryu là những tàu ngầm lớn nhất do nước Nhật Bản hậu chiến chế tạo. Mỗi tàu dài gần 84m và rộng 8,5m. Chúng có tầm hoạt động là 6.100 hải lý và có thể lặn sâu tới 650m.

Mỗi tàu ngầm có một cột quang điện tử và radar thám không cấp độ thấp ZPS-6F dùng để phát hiện các máy bay tuần tra biển và săn ngầm của đối phương. Bộ cảm biến chính là bộ sonar Hughes/Oki ZQQ-7 tích hợp một mạng sonar gắn ở phần đầu và 4 mạng gắn ở bên sườn tàu. Tàu cũng gắn thiết bị sonar ở phía đuôi.

Lớp Soryu có 6 quả ngư lôi 533m gắn ở phía trước. Vũ khí của tàu gồm ngư lôi hạng nặng loại 89 với tầm bắn là 27 hải lý và độ sâu hoạt động tối đa là hơn 899m. Tàu cũng có khả năng rải mìn.

Tàu ngầm Soryu có hệ thống phòng thủ chủ động dưới dạng bộ giải pháp điện tử ZLR-3-6 và các bộ phóng thiết bị âm dưới nước để cản phá sự dò tìm của đối phương. Về mặt phòng thủ thụ động, toàn bộ tàu được che bằng lớp vật liệu cách âm có tác dụng giảm cả tín hiệu sonar phản hồi của đối phương cũng như âm thanh bên trong tàu.

Lớp tàu này còn nổi bật về yếu tố động cơ đẩy. Mỗi tàu có thể đi với tốc độ 13 knot khi ở trên mặt nước và và 20 knot khi lặn. Để chạy yên tĩnh, mỗi tàu được trang bị 4 hệ thống đẩy Stirling V4-275R Mk không cần không khí, có thể giúp tàu hoạt động dưới nước trong tới 2 tuần.

Tuy nhiên tàu Soryu không phải là hoàn hảo. Một phê phán chính nhằm vào tàu này là tầm hoạt động tương đối ngắn./.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast