Cận cảnh trực thăng vũ trang Mi-28 của Nga

Một chiếc trực thăng vũ trang Mi-28 của Nga đã bị rơi tại Syria trong ngày thứ Ba tuần này, theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga. Vụ rơi máy bay khiến 2 phi công thiệt mạng, với nguyên nhân được cho là do lỗi kỹ thuật.

Cận cảnh trực thăng vũ trang Mi-28 của Nga ảnh 1

Nga đã điều nhiều trực thăng Mi-28 tới Syria (Nguồn: Warfare.be)



Nhiều trang mạng xã hội Nga cho biết chiếc Mi-28, biệt danh Night Hunter (Thợ săn đêm) và được NATO gọi là Havoc, là loại trực thăng vũ trang rất hiện đại. Chiếc máy bay này tới Syria trong tháng 11 năm ngoái, nhưng mới chỉ được sử dụng nhiều trong chiến đấu vào thời gian gần đây.

Hồi cuối tháng 3, nhiều đoạn video được tải lên mạng cho thấy chiếc trực thăng này đang hỗ trợ các hoạt động phản công chiếm lại thành cổ Palmyra của quân đội Syria.

Chiếc Mi-28, giống mẫu trực thăng vũ trang Apache của Mỹ, được thiết kế trong những năm cuối của cuộc Chiến tranh Lạnh. Nó có một khẩu pháo 30mm gắn ở phía mũi và rất nhiều vũ khí khác gắn dưới đôi cánh, gồm tên lửa có, không điều khiển và rocket các loại.

Trang web của nhà sản xuất cho biết khoang lái Mi-28 được gia cố bằng các lớp giáp và thiết bị giảm chấn để bảo vệ phi hành đoàn. Nó cũng có các cảm biến hiện đại để phục vụ hoạt động tác chiến trong cả ngày lẫn đêm và khi thời tiết không thuận lợi.

Theo chuyên gia Dmitry Gorenburg, một nhà nghiên cứu tại nhóm CNA, chiếc máy bay bị rơi kể trên, cũng như việc Nga tiếp tục triển khai trực thăng vũ trang tới Syria, cho thấy sự thay đổi chiến lược quân sự của nước này tại Syria.

“Thay vì tiến hành không kích trên quy mô lớn, mục tiêu hiện nay là cung cấp hoạt động yểm trợ tầm gần cho bộ binh Syria, khi lực lượng này tìm cách chiếm thêm nhiều vùng lãnh thổ từ tay nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng," Gorenburg chia sẻ với Washington Post.

Nga hiện vẫn duy trì sự hỗ trợ cho chính quyền Syria, bất chấp tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc rút lực lượng quân sự chính tại đây về nước.

Trong khi một số máy bay cánh cố định như Su-25 Frogfoot đã rời khỏi Syria, một số lượng lớn máy bay phản lực và trực thăng vũ trang vẫn ở lại nước này, gồm cả những chiếc Mi-28. Ngoài ra, Nga đã điều thêm một số trực thăng vũ trang tới các căn cứ gần nơi quân đội Syria đang thực hiện các chiến dịch phản công chống IS.

Hình ảnh vệ tinh công bố hồi cuối tháng 3 cho thấy Nga có gần một chục trực thăng vũ trang, gồm nhiều chiếc Mi-28 đóng tại Căn cứ không quân Al-Shayrat, phía Đông Nam thành phố Homs.

Theo IHS Jane's, Nga cũng đang điều hành nhiều trực thăng khác ở Căn cứ không quân Tiyas Airbase, nằm cách thành phố này chỉ khoảng 100 km về phía Đông Bắc.

Việc điều trực thăng tới gần tiền tuyến giúp các máy bay này tới mục tiêu nhanh hơn, đốt ít nhiên liệu hơn và nhanh chóng tái bổ sung đạn dược để trở lại hỗ trợ bộ binh.

Được biết ngoài việc hỗ trợ bộ binh Syria, trực thăng vũ trang Nga còn phối hợp với lính đặc nhiệm Nga dưới mặt đất để oanh kích các mục tiêu quan trọng./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast