Châu Á có bao nhiêu tàu ngầm?

Hàng loạt quốc gia châu Á tăng cường mua sắm tàu ngầm hiện đại và có năng lực tác chiến cao làm gia tăng nguy cơ “tính toán nhầm lẫn”.

Tờ Financial Times dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Singapore cho biết trong vòng 8 năm tới, số lượng tàu ngầm của các nước châu Á sẽ lên tới 250, từ mức 200 chiếc hiện nay.

Bộ Quốc phòng Singapore đồng thời cảnh báo rằng việc có quá nhiều tàu ngầm hoạt động trong khu vực sẽ dẫn đến nguy cơ cao trong việc "tính toán giao thông trên biển bị nhầm lẫn".

chau a co bao nhieu tau ngam

Các nước châu Á đang đặc biệt chú trọng lực lượng tàu ngầm

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Singapore Mohamad Maliki đã kêu gọi các nước trong khu vực tôn trọng những quy định đã được cam kết giữa các nước để tránh xảy ra "đối đầu không chủ định và những tai nạn trên biển".

Singapore hiện là chủ nhà của Triển lãm quốc phòng hàng hải châu Á lần thứ 11 (IMDEX Asia 2017). Tại đây, giới phân tích cho biết những chiếc tàu ngầm gần như không có tiếng động được trang bị vũ khí tầm xa đã tạo ra thách thức đối với giao thông hàng hải.

Brett Reed - người phụ trách việc bán tàu quốc phòng cho khu vực Đông Nam Á thuộc tổ hợp đóng tàu Australia - cho biết hiện nay, đây là khu vực có tốc độ gia tăng mua sắm tàu ngầm nhanh nhất trên thế giới.

chau a co bao nhieu tau ngam

Biểu đồ thể hiện số lượng tàu ngầm của các nước châu Á

Mặc dù bày tỏ lo ngại trước việc số lượng tàu ngầm trong khu vực gia tăng nhưng chính Singapore, nước có ngân sách quốc phòng lớn nhất Đông Nam Á, lại vừa công bố sẽ mua 2 chiếc tàu ngầm ThyssenKrupp của Đức.

Bộ Quốc phòng Singapore cho biết những chiếc tàu ngầm mới của họ có các hệ thống chiến đấu hiện đại, là loại tàu ngầm công nghệ tiên tiến khiến những chiếc tàu này khi di chuyển phát ra ít tiếng ồn hơn và có thể ở dưới nước lâu hơn.

IHS Jane nhận định xu hướng trang bị các loại tàu ngầm như vậy sẽ tạo ra bước thay đổi lớn trong bức tranh toàn cảnh hoạt động tàu ngầm của cả khu vực, với sự xuất hiện của nhiều loại tàu ngầm có năng lực chiến đấu cao và ngày càng tối tân hơn tại châu Á.

Hội đồng Quân sự Thái Lan hồi tháng trước đã thông qua kế hoạch chi 393 triệu USD để mua chiếc đầu tiên trong tổng số 3 chiếc tàu ngầm của Trung Quốc.

chau a co bao nhieu tau ngam

Cuộc đua tàu ngầm ở châu Á đang tăng tốc?

Các nước Australia, Ấn Độ, Pakistan, Hàn Quốc và Indonesia cũng có kế hoạch tăng thêm số lượng tàu ngầm và hiện đại hóa đội tàu ngầm của họ. Thậm chí, Myanmar, quốc gia được The Financial Times đánh giá là nghèo nhất trong số các nước ASEAN, cũng tuyên bố kế hoạch sẽ mua một chiếc tàu ngầm nếu như ngân sách cho phép.

Thứ trưởng Quốc phòng Myanmar, Trung Tướng Myint Nwe, hồi tháng trước từng tuyên bố: "Những nước láng giềng của chúng tôi đều có tàu ngầm và chúng tôi cũng muốn có chúng".

Tờ báo tài chính cũng dẫn nguồn từ cuốn Jane’s Fighting Ships 2017 cho biết các nước ASEAN hiện có tổng cộng 16 tàu ngầm, trong đó gần một nửa là của Việt Nam.

Các cường quốc châu Á như Trung Quốc và Ấn Độ đang tiếp tục hiện đại hóa và tăng cường số lượng tàu ngầm của mình. Bộ Quốc phòng Mỹ mới đây cho biết hải quân Trung Quốc có kế hoạch tăng số lượng tàu ngầm của họ từ 62 chiếc hồi năm ngoái lên tới 78 chiếc vào cuối thập kỷ này.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast