Châu Âu phát triển máy bay giám sát không người lái tiên tiến

Ngày 24/2, các quốc gia Đức, Pháp, Italy và Tây Ban Nha đã ký một hợp đồng trị giá 7,1 tỷ euro (7,95 tỷ USD) để triển khai hoàn thiện và vận hành các phi đội máy bay giám sát không người lái. Dự án phát triển dòng máy bay này do một liên doanh các công ty quốc phòng, đứng đầu là tập đoàn Airbus, thực hiện.

Baptised Eurodrone, loại máy bay không người lái 2 động cơ với sải cánh dài 30m tương tự như một số máy bay thương mại, có thể thực hiện các hoạt động thu thập thông tin tình báo, giám sát và chiến đấu. Máy bay có trọng lượng 10 tấn được điều khiển từ xa, có thể hoạt động liên tục trong 20 giờ đồng hồ và giúp đảm bảo năng lực giám sát 24/24 cho các quốc gia châu Âu.

Những chiếc Eurodrone đầu tiên dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2026. Theo hợp đồng, 20 hệ thống sẽ được hoàn thiện, trong đó mỗi hệ thống sẽ bao gồm 2 trạm điều khiển mặt đất và 3 máy bay không người lái Eurodrone.

Theo ông Mike Schoellhorn, Giám đốc Bộ phận Quốc phòng và không gian của Airbus, Eurodrone sẽ là hệ thống máy bay không người lái tiên tiến nhất trong phân khúc. Hợp đồng chế tạo hệ thống máy bay này sẽ tạo ra hơn 7.000 việc làm trong ngành công nghệ cao và giúp củng cố chủ quyền công nghiệp, bí mật công nghệ và sự hợp tác giữa các nước châu Âu.

Dự án phát triển Eurodrone đã được thực hiện trong 7 năm, với sự tham gia của các công ty quốc phòng như Leonardo của Italy, Dassault Aviation của Pháp -hãng sản xuất máy bay chiến đấu Rafale. Dự án được ra mắt vào năm 2015 sau khi một số dự án chế tạo máy bay không người lái của châu Âu không mang lại kết quả.

Eurodrone sẽ giúp các quốc gia châu Âu khôi phục một số thị phần đã mất trong ngành sản xuất máy bay không người lái, giảm sự phụ thuộc vào các loại bay không người lái Reaper của Mỹ và Heron của Israel hiện đang được sử dụng rộng rãi.

Châu Âu phát triển máy bay giám sát không người lái tiên tiến
Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast