Chiến lợi phẩm đặc biệt của Việt Nam:Thiết giáp M113 phun lửa

Trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam, Mỹ đã đưa vào sử dụng trên chiến trường một số phiên bản xe tăng và xe thiết giáp phun lửa rất đặc biệt.

Phương tiện đầu tiên có thể kể ra đây chính là xe tăng phun lửa M67 Zippo, chiếc chiến xa đặc biệt này sử dụng khung gầm xe tăng chiến đấu chủ lực M48 Patton được điều động tới chiến trường Việt Nam vào giữa thập niên 1960.

Bề ngoài của M67 Zippo gần giữ giống hệt M48 Patton, chỉ khác biệt một điểm duy nhất mà phải nhìn gần mới phát hiện ra đó là nó đã lồng vào bên trong khẩu pháo chính cỡ 90 mm khẩu súng phun lửa M7-6.

Chiến lợi phẩm đặc biệt của Việt Nam:Thiết giáp M113 phun lửa

Xe tăng phun lửa M67 Zippo hoạt động trên chiến trường Việt Nam

Đây là một vũ khí có sức hủy diệt rất đáng nể của Quân đội Mỹ, thường được sử dụng trong các trận càn.

Mặc dù tầm bắn ngắn nhưng sức sát thương của M67 Zippo rất cao, đặc biệt khi triển khai trong đội hình tiến công gồm các loại M48 Patton hay M50 Ontos thì rất khó để tiêu diệt nó.

Sau khi Quân đội Mỹ rút về nước, các xe tăng phun lửa M67 Zippo cũng theo chân đoàn quân viễn chinh tháo chạy khỏi Việt Nam, chúng không được bàn giao lại cho Quân đội Việt Nam Cộng Hòa.

Chiến lợi phẩm đặc biệt của Việt Nam:Thiết giáp M113 phun lửa

Xe thiết giáp phun lửa M113 Zippo

Bên cạnh M67 Zippo, Quân đội Mỹ còn triển khai tại thực địa một chiếc xe thiết giáp phun lửa nữa cũng mang tên gọi này, đó chính là chiếc M132A1 Zippo hoán cải từ khung gầm xe thiết giáp chở quân M113.

M132A1 Zippo được thiết kế với một tháp pháo nhỏ bố trí chính giữa nóc xe, gắn trên đó là súng phun lửa M10-8 cùng với đại liên đồng trục 7,62 mm M73. Tháp pháo này có thể quay 360 độ và góc nâng hạ +55 đến -55 độ.

Bên trong xe thiết giap phun lửa M132A1, ghế ngồi lái xe đặt bên trái, khoang chở quân được gỡ bỏ thay bằng bình chứa gần 800 lít nhiên liệu M10 cho súng phun lửa cùng bộ bơm tạo áp lực phun.

Súng phun lửa M10-8 có khả năng phun hết toàn bộ nhiên liệu trong 32 giây với cự ly bắn xa đến 200 m, tầm bắn hiệu quả 137 m.

Chiến lợi phẩm đặc biệt của Việt Nam:Thiết giáp M113 phun lửa

Xe thiết giáp phun lửa M132A1 Zippo chiến lợi phẩm của Quân đội nhân dân Việt Nam

Khác với chiếc xe tăng phun lửa M67 Zippo, xe thiết giáp phun lửa M132A1 Zippo được Mỹ để lại cho Quân đội Việt Nam Cộng Hòa một số lượng nhỏ.

Sau khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, nhiều chiếc M132A1 Zippo đã được Quân đội nhân dân Việt Nam thu làm chiến lợi phẩm và đã sử dụng trên chiến trường Tây Nam chống lại tập đoàn diệt chủng Pol Pot..

Hiện tại có một số M132A1 Zippo được trưng bày trong bảo tàng, trong khi số khác vẫn đang trong tình trạng niêm cất bảo quản để có thể sử dụng trong chiến đấu.

Theo baodatviet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast