Chuyên gia cảnh báo Mỹ có thể thua trong cuộc chiến với Nga hoặc Trung Quốc

Ưu thế quân sự của Mỹ đang giảm xuống mức nguy hiểm và Mỹ có nguy cơ thất thế trong một cuộc xung đột quân sự với Nga hay Trung Quốc, một báo cáo của các chuyên gia thuộc lưỡng đảng của Mỹ công bố ngày 14/11 cảnh báo.

Chuyên gia cảnh báo Mỹ có thể thua trong cuộc chiến với Nga hoặc Trung Quốc

Binh sĩ Mỹ trong một cuộc tập trận (Ảnh: AFP)

Quốc hội Mỹ đã lập ra Ủy ban Chiến lược Quốc phòng Quốc gia gồm các cựu quan chức cấp cao của đảng Cộng hòa, đảng Dân chủ để đánh giá chiến lược quốc phòng mới của chính quyền Tổng thống Donald Trump năm 2018.

Báo cáo do ủy ban này công bố hôm qua chỉ ra rằng, Chiến lược Quốc phòng mới của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump là chưa đủ để đối phó với những thách thức từ các cường quốc quân sự như Nga hay Trung Quốc.

Trong khi báo cáo hoan nghênh việc chính quyền tập trung hơn vào đối phó các thách thức từ Nga, Trung Quốc, phản đối các sứ mệnh ở các khu vực như Trung Đông, thì báo cáo cũng phê phán chiến lược của chính quyền Trump không nêu rõ phương thức để đạt được các mục tiêu mà chiến lược đề ra.

Báo cáo nhận định, cán cân quân sự đã dịch chuyển bất lợi cho Mỹ ở châu Âu, châu Á và Trung Đông, làm giảm niềm tin của các đồng minh của Mỹ, tăng nguy cơ xung đột quân sự.

"Quân đội Mỹ có thể hứng chịu thiệt hại tới mức không thể chấp nhận được, thiệt hại các khí tài quan trọng trong cuộc xung đột tiếp theo. Quân đội Mỹ có thể sẽ phải chật vật để chiến thắng hoặc thậm chí có thể thua trong một cuộc xung đột với Trung Quốc hoặc Nga. Mỹ đặc biệt có nguy cơ bị áp đảo nếu quân đội bị phân tán ở hai hoặc nhiều mặt trận cùng một lúc", báo cáo nhận xét.

Báo cáo đã đưa ra 32 đề xuất, trong đó, hối thúc Lầu Năm Góc nêu rõ hơn cách thức quân đội Mỹ giữ ưu thế vượt trội so với các cường quốc đối thủ khác.

Báo cáo cho rằng, mặc dù chính quyền Mỹ dành 716 tỷ USD cho ngân sách quốc phòng năm nay, gấp 4 lần của Trung Quốc và hơn 10 lần của Nga, nhưng những nỗ lực để định hình lại nền tảng quốc phòng của Mỹ nhằm ngăn chặn các mối đe dọa vẫn chưa đủ.

Eric Edelman, một quan chức quốc phòng dưới thời chính quyền cựu Tổng thống George Bush, nói rằng báo cáo đã nhấn mạnh đến hậu quả của việc Mỹ nhiều năm bỏ qua những cảnh báo về sự suy giảm sức mạnh quân sự. Trong khi đó, Nga và Trung Quốc “học hỏi được từ những gì Mỹ đã làm”.

Theo Washington Post/Dantri

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast