DXL-4 - Súng bắn tỉa siêu xa của đặc nhiệm Nga

Vũ khí chính xác này cho phép xạ thủ khử kẻ thù từ cự ly 2,5 km và lẻn đi mà không bị phát hiện.

Đầu năm 2020, một số đơn vị lực lượng đặc nhiệm Nga đã được cung cấp súng bắn tỉa DXL-4 - phiên bản súng trường quân đội của dòng súng trường tầm xa nhất trên thế giới do Lobaev Arms sản xuất, còn có tên gọi là “Sevastopol”. Vũ khí này được tạo ra không chỉ để tiêu diệt kẻ thù trên chiến trường, mà còn để tấn công các mục tiêu khó quan sát ở tầm bắn tỉa siêu xa - từ 1,5 đến 2,5 km. Ở khoảng cách này, thậm chí qua lăng kính của các ống kính tiên tiến nhất, mục tiêu trông không lớn hơn một con kiến.

DXL-4 - Súng bắn tỉa siêu xa của đặc nhiệm Nga

DXL-4 - Súng bắn tỉa siêu xa của đặc nhiệm Nga; Nguồn: rbth.com

Súng trường bắn tỉa mới DXL-4 của Nga có thể bắn trúng mục tiêu này, bất kể gió, mưa và các điều kiện thời tiết bất lợi khác. Theo những người tạo ra nó, DXL-4 là một vũ khí siêu chính xác là một trong những khẩu súng bắn chụm nhất thế giới. Từ cự li 100m, ngay cả một xạ thủ mới làm quen có thể bắn năm viên đạn chỉ cách nhau 13,5mm. Điều này có thể thực hiện được nhờ nòng súng được thiết kế đặc biệt cho đạn .408 Cheytac. Loại đạn bắn tỉa này lớn hơn Dragunov 7.62x54mm - được sử dụng phổ biến nhất ở Nga, và nhỏ hơn 0,550 BMG - phổ biến nhất ở phương Tây.

Theo nhà thiết kế chính của Lobaev Arms Sinichkin, DXL-4 có độ chính xác khá cao, tầm bắn xa và được thiết kế để hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt nhất, có thể là sa mạc Sahara ở nhiệt độ lên tới 65°C, hoặc vùng lạnh nhất ở cực Bắc nước Nga, nơi nhiệt độ có thể xuống tới -45°C. DXL-4 không chỉ đơn thuần là vũ khí được tạo ra để loại bỏ các chiến binh ở các điểm nóng, mà được thiết kế để hạ gục các tay súng bắn tỉa của đối phương. Súng bắn tỉa và thiết bị quang học hiện đại cho phép một người lính được huấn luyện tốt có thể loại bỏ kẻ thù ở cự ly 1,5km; DXL-4 dự bị một km an toàn khác giữa người bắn và mục tiêu.

DXL-4 - Súng bắn tỉa siêu xa của đặc nhiệm Nga

DXL-4 có độ chính xác cao và hoạt động tốt trong các môi trường nhiệt độ khác nhau; Nguồn: topwar.ru

Mặc dù vậy, súng trường có nhược điểm của nó. Trong điều kiện đô thị, nơi kẻ thù chỉ cách 500m - viên đạn đơn giản là quá mạnh và sau khi xé toạc mục tiêu, có thể sát thương con tin gần đó. Đối với các hoạt động đô thị, các tay súng bắn tỉa Nga sử dụng súng bắn tỉa Phantom, được đưa vào biên chế trong năm nay.

Các thông số kỹ thuật DXL-4: độ chụm (khoảng cách giữa tâm các vết đạn) 13,5 mm với 5 lần bắn từ cự li 100m; tầm bắn hiệu quả trên 2300m (với đạn .408 Chey Tac), trên 2800m ( với đạn .375 Chey Tac); vận tốc đầu nòng của đạn 900+ m/s; phạm vi nhiệt độ hoạt động -45 đến + 65°C; cỡ đạn .375 và .408 Cheytac; chiều dài 1.400mm (khi gấp - 1076mm); cao 210mm; rộng 43/68mm; trọng lượng 8,5 kg không có kính ngắm; chiều dài nòng súng 780/820/900mm; nạp đạn bên tay phải, vỏ đạn thoát ra phía tay phải, băng đạn 5 viên./.

DXL-4 - Súng bắn tỉa siêu xa của đặc nhiệm Nga

Theo VOV

Chủ đề Vũ khí quân sự

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast