Hải quân Mỹ sắp triển khai máy bay do thám không người lái từ tàu ngầm

Tập đoàn AeroVironment chuyên sản xuất thiết bị bay không người lái cỡ nhỏ có trụ sở tại California vừa tuyên bố Hải quân Mỹ đã quyết định lựa chọn máy bay không người lái “Blackwing” của tập đoàn này. Thông tin trên được đưa ra tại cuộc triển lãm Biển-Hàng không-Không gian vũ trụ tuần này tại National Habor, bang Maryland.

Tuy nhiên, AeroVironment cũng không đưa ra mức chi tiêu của Hải quân Mỹ cho thương vụ này. David Sharpin, Phó chủ tịch Phát triển kinh doanh hệ thống thiết bị bay không người lái của AeroVironment cho biết: “Chúng tôi hiện vẫn đang làm việc với bên Hải quân”. Một nguồn tin khác cho hay Hải quân Mỹ đề xuất ngân sách mua 150 máy bay không người lái Blackwing cho năm tài khóa 2017.

hai quan my sap trien khai may bay do tham khong nguoi lai tu tau ngam

 Ảnh minh họa: AeroVironment

Theo ông Sharpin, máy bay không người lái Blackwing dài khoảng 20 inch (51 cm), nặng khoảng 4 cân Anh (gần 2 kg) và có thể gập lại thành hình hộp rộng khoảng 3 inch (7,62 cm), vừa với ống phóng từ tầu ngầm. Khi phóng lên khỏi mặt nước, “chiếc hộp” Blackwing sẽ bung ra và mở hai cánh. Ông Sharpin không tiết lộ phạm vi hoạt động của Blackwing nhưng cho biết động cơ điện của máy bay có thể hoạt động trong thời gian 60 phút.

Blackwing cũng có các cảm biến quang điện và hồng ngoại thu nhỏ và liên kết dữ liệu kỹ thuật số an toàn và định vị toàn cầu (GPS) chống thông tin giả mạo. Hệ thống này giúp Blackwing trở thành “tai, mắt” của đội tàu và tăng cường năng lực Hải quân, giúp vượt qua các phương tiện “chống tiếp cận và xâm nhập” hiện đại của đối phương.

Trong một đoạn thông cáo báo chí, Phó chủ tịch kiêm tổng giám đốc các hệ thống máy bay không người lái của AeroVironment Kirk Flittie cho biết thêm: “Ngoài việc có thể được phóng đi từ tầu ngầm và các phương tiện lặn, Blackwing cũng có thể được tích hợp và triển khai từ các chiến hạm mặt nước và các phương tiện cơ động trên bộ nhằm đảm bảo khả năng do thám nhanh chóng”.

AeroVironment bắt đầu phát triển thiết bị bay không người lái có khả năng triển khai từ dưới mặt nước từ năm 2006. Tập đoàn này cũng đã từng cung cấp nhiều thiết bị bay không người lái như Raven, Wasp, Puma và Switchblade cho các đơn vị bộ binh quân đội Mỹ và hơn 30 nước khác.

Theo qdnd.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast