Iran tuyên bố thử thành công tên lửa đạn đạo

Iran mới đây đã tuyên bố thử thành công tên lửa đạn đạo và khẳng định rằng vụ thử này không vi phạm vào thỏa thuận hạt nhân giữa Iran với nhóm P5+1 vì đây là các loại tên lửa do Iran tự sản xuất.

Iran tuyên bố thử thành công tên lửa đạn đạo ảnh 1
Iran tuyên bố thử thành công tên lửa đạn đạo.

Tuyên bố trên được Cơ quan báo chí của Lữ đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (KSIR) đưa ra. Theo đó, trong hai ngày thứ ba và thứ tư vừa qua (8-9/3), lực lượng vũ trang Iran đã thực hiện phóng thử thành công tên lửa đạn đạo trong khuôn khổ giai đoạn cuối của chu trình thử nghiệm các tên lửa do chính Iran sản xuất.

“Các vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo các thế hệ khác nhau và các tầm xa khác nhau từ các điểm thử nghiệm khác nhau trên lãnh thổ Iran nhằm tiêu diệt kẻ thù của dân tộc Iran đã hoàn thành vào chiều tối ngày thứ tư”- tuyên bố của KSIR nhấn mạnh.

Ngay sau khi Iran tuyên bố thử thành công tên lửa đạn đạo, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã lên tiếng kêu gọi Iran “hành động một cách thận trọng” để không làm gia tăng căng thẳng tình hình trong khu vực.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc cũng nhấn mạnh rằng Iran cần phải tuân thủ nghiêm túc thỏa thuận hạt nhân Iran đã được ký kết.

Đáp lại các quan ngại của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Hussein Dzaber Ansari tuyên bố rằng các vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo này của Iran không vi phạm vào thỏa thuận hạt nhân mà Iran đã ký kết với nhóm P5+1.

Về phần mình, đại diện của Mỹ cho rằng các vụ thử nghiệm tương tự của Iran đã vi phạm vào các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Tuy nhiên, hiện tại Mỹ vẫn chưa đưa ra phản ứng cụ thể về các vụ thử tên lửa đạn đạo lần này của Iran.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ RIA Novosti, một trong những hãng tin lớn nhất tại Nga, đặt trụ sở chính tại Moscow và hơn 80 văn phòng trên khắp thế giới.

Theo Đức Dũng/infonet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast