Loại vũ khí Nga có thể hủy diệt cả một quốc gia trong một lần bắn

Tên lửa đạn đạo liên lục địa Satan 2 mới nhất của Nga, đủ sức hủy diệt cả một quốc gia như Pháp, Anh, đã sẵn sàng để phóng thử lần đầu tiên.

loai vu khi nga co the huy diet ca mot quoc gia trong mot lan ban
loai vu khi nga co the huy diet ca mot quoc gia trong mot lan ban

Satan 2 được đánh giá là tên lửa đạn đạo liên lục địa mạnh nhất thế giới hiện nay.

Theo Mirror, Satan 2 được giới quân sự đánh giá là tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mạnh nhất và có sức hủy diệt lớn nhất thế giới.

Tên lửa được định danh RS-28 Sarmat, có thể mang theo 16 đầu đạn hạt nhân, sức công phá 40-100 megaton, tương đương 2.000 lần quả bom Mỹ ném xuống Nhật Bản.

ICBM mới nhất của Nga cũng được trang bị công nghệ tàng hình, tránh sự phát hiện của hệ thống radar đối phương. Tầm bắn tối đa của tên lửa vào khoảng 11.000km.

Chuyên gia quân sự Paul Craig Roberts từng nhận định, 5-6 tên lửa Satan 2 là đủ để quét sạch bờ đông Mỹ.

Báo Nga Sputnik hồi tháng 5 nói RS-28 đủ sức hủy diệt “cả một khu vực rộng tương đương Pháp và bang Texas, Mỹ”.

Theo chuyên gia Roberts, so với loại tên lửa mới của Nga, quả bom Mỹ ném xuống Nhật Bản trong Thế chiến 2 chỉ được coi như “vũ khí đồ chơi”. “Một tên lửa RS-28 san phẳng hầu hết khu vực bang New York trong cả ngàn năm”.

loai vu khi nga co the huy diet ca mot quoc gia trong mot lan ban

Nga phóng tên lửa Satan phiên bản đầu tiên tại bãi phóng Plesetsk Cosmodrome vào năm 1999.

Nguồn tin trên báo Nga Kommersant cho biết, loại tên lửa hủy diệt khủng khiếp này sắp được phóng thử ngay trong 2 tháng cuối năm.

Địa điểm thử nghiệm nhiều khả năng là bãi phóng Plesetsk Cosmodrome, cách thủ đô Mosocow khoảng 800km.

“Mục đích chính của việc phóng thử tên lửa là kiểm tra khả năng hoạt động khi rời bệ phóng và chuyển sang giai đoạn bay đầu tiên trong 5 giây”, nguồn tin nói với tờ Kommersant.

Phiên bản đầu tiên của Satan 2, tên lửa R-36 (Voyevova) từng được Nga thử nghiệm 30 lần trước khi đưa vào hoạt động chính thức. Trong 30 lần thử nghiệm đó, không phải lần nào cũng đem lại kết quả khả quan.

Chuyên gia quân sự Aleksey Leonkov nói với tờ Kommersant rằng, Nga cũng sẽ phải thử tên lửa Satan 2 với số lần tương tự trước khi loại ICBM mạnh nhất thế giới này sẵn sàng cho nhiệm vụ chiến đấu.

Theo Dân việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast