Mẫu trực thăng nào sẽ lên ngôi trong Hải quân Nga?

Trong khuôn khổ chương trình tái vũ trang cho quân đội Nga, Hải quân nước này có khá nhiều lựa chọn để tăng cường sức mạnh bằng các máy bay trực thăng hiện đại. Bài viết của Sputnik phân tích những lựa chọn mà Hải quân Nga đang có trong tay.

mau truc thang nao se len ngoi trong hai quan nga

Trực thăng “cá sấu” Ka-52. (Ảnh: Sputnik)

Nằm trong chương trình tăng cường sức mạnh của lực lượng vũ trang Nga, Hải quân nước này sẽ có thêm 100 tàu thuyền các loại và hơn 50 tàu chiến cho giai đoạn từ nay đến năm 2018. Với lực lượng bổ sung như vậy, Hải quân Nga cần thêm các máy bay trực thăng trinh sát, tấn công và làm các nhiệm vụ khác.

Hiện tại, các tàu của Nga sử dụng trực thăng Ka-27 Helix, loại máy bay đã phục vụ trong Hải quân Nga từ những năm 1980. Nhìn chung, sức mạnh của Ka-27 vẫn rất đáng gờm nếu những tính năng vượt trội của nó được khai thác đúng cách, tuy vậy, lần này đã có sự thay đổi và Moscow đang tìm kiếm một loại trực thăng mới có thể đáp ứng được yêu cầu tăng cường sức mạnh.

Hiện nay, Nga có trong tay 3 lựa chọn chính và 1 lựa chọn bổ sung để thực hiện nhiệm vụ này.

Trực thăng “cá sấu” Ka-52

Lựa chọn đầu tiên phải kể đến là trực thăng “cá sấu” Ka-52K, một phiên bản cải tiến dành cho tác chiến trên biển của Ka-52 - loại máy bay trực thăng trinh sát và tấn công với cánh quạt có thể gập lại.

Ka-52 có hệ thống cánh quạt đồng trục được thiết kế đặc biệt cho phép nó có thể nhào lộn trên không, vượt qua khả năng thông thường của các loại máy bay trực thăng khác.

Ka-52 được trang bị một pháo tự động 30mm, đồng thời có thể mang theo tên lửa chống tăng dẫn đường bằng laser, tên lửa tầm ngắn không đối không cùng các loại tên lửa khác, hoặc thậm chí là cả bom.

Trực thăng “cá sấu” Ka-52 đã chứng minh được sức mạnh của nó trong cuộc chiến chống khủng bố của Nga ở Syria. Nếu được lựa chọn, Ka-52 có thể được tiếp tục nâng cấp sao cho phù hợp với nhu cầu của Hải quân.

Nhận định về khả năng của Ka-52, chuyên gia quân sự Alexei Leonkov nói với kênh truyền hình Zvezda: “Ka-52 có thể được trang bị vũ khí chống hạm đáng gờm, chẳng hạn như các tên lửa hành trình Kh-35 và Kh-31AD (tên lửa chống hạm siêu âm đầu tiên trên thế giới). Với những tên lửa này, một máy bay trực thăng tấn công có thể biến thành trực thăng chống hạm thực thụ”.

Hơn nữa, trực thăng Ka-52K còn có thể mang ngư lôi MPT-1 Kolibri (Hummingbird) – loại ngư lôi chứa tới 45kg thuốc nổ. Điều này cho phép Ka-52K có thể thực hiện nhiệm vụ đánh úp tàu ngầm.

mau truc thang nao se len ngoi trong hai quan nga

Trực thăng cảnh báo sớm Ka-31. (Ảnh: Sputnik)

Lựa chọn thứ hai là máy bay trực thăng Ka-31, Trực thăng cảnh báo sớm Ka-31 là một trong những thiết kế thuộc "gia đình" trực thăng săn ngầm Ka-27 huyền thoại do Cục thiết kế Kamov trực tiếp nghiên cứu, phát triển.

Được thử nghiệm trong những năm 1970 và chính thức phục vụ trong quân đội Nga từ những năm 1980, Ka-27 có khả năng phát hiện các mục tiêu dưới nước hay trên bề mặt, tiêu diệt các mục tiêu này bằng những loại vũ khí tấn công hiện đại.

Với những cải tiến về kỹ thuật, Ka-31 được thiết kế để cảnh báo sớm các cuộc tấn công từ rất xa của đối phương cho các tàu chiến. Ka-31 có thể phát hiện ra các mục tiêu trên không (bao gồm cả những mục tiêu bay rất thấp), trên biển, trên đất liền và tự động gửi cảnh báo cho các trạm kiểm soát hoặc các hệ thống phòng thủ. Đáng chú ý, Ka-31 có thể theo dõi và phát hiện đồng thời 40 mục tiêu từ khoảng cách 100-150km.

Trực thăng “cá kình” Ka-60

Lựa chọn thứ ba mà Hải quân Nga có thể cân nhắc là trực thăng Ka-60 Kasatka (Killer Whale). Trực thăng đa năng Ka-60 do hãng chế tạo Kamov của Nga sản xuất được thiết kế đảm nhiệm chức năng cung cấp vũ khí, đạn dược trong khu vực chiến đấu; thực hiện tuần tra, tìm kiếm cứu nạn, huấn luyện phi công… Trực thăng Ka-60 có thể đạt tốc độ đến 300 km/h và tầm bay đến 770 km.

“Người anh em” của Ka-60 là trực thăng Ka-62 gần đây cũng đã có chuyến bay thử nghiệm đầu tiên. Ka-62 là trực thăng trinh sát tấn công có thể làm tốt nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa, tìm kiếm cứu nạn…

mau truc thang nao se len ngoi trong hai quan nga

Trực thăng “cá kình” Ka-60. (Ảnh: Sputnik)

Lựa chọn không dễ dàng

Với những phân tích kể trên, có thể thấy rằng, về cơ bản, nếu Nga muốn lựa chọn máy bay phục vụ mục đích chiến đấu thì Ka-52K là lựa chọn số một. Nếu nhiệm vụ trinh sát và vận chuyển là ưu tiên thì trực thăng Ka-60/62 lại là lựa chọn ưa thích.

Và khi cả ba lựa chọn ở trong tay không làm vừa lòng giới chức Hải quân Nga, Nga hoàn toàn có thể phát triển một thương hiệu trực thăng mới đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu đặt ra. Loại trực thăng mới nếu được chế tạo sẽ là tổng hòa toàn bộ tính năng của những cỗ máy chiến đấu nêu trên và trở thành một loại trực thăng trinh sát, tấn công, tìm kiếm và cứu nạn tốt nhất thế giới.

Hồi đầu tuần này, Phó giám đốc điều hành Công ty trực thăng Nga tuyên bố sẽ tiến hành bay thử nghiệm loại máy bay chiến đấu mới vào tháng 6, tốc độ hơn 450km/h vượt qua tốc độ của nhiều loại trực thăng hiện nay đến 50%, liệu đây có phải là chiếc trực thăng phù hợp cho Hải quân Nga?

Sự lựa chọn các mẫu trực thăng chủ yếu phụ thuộc vào nhà cung cấp. Moscow có thể kích hoạt lại dự án phát triển tàu trọng tải 11.780 tấn trong đó dự kiến cần 12 chiếc Ka-60 hoặc 25 chiếc Ka-52K hay thậm chí là cả một lựa chọn hỗn hợp (gồm cả Ka-60, Ka-52K và K-31).

Mặt khác, có thông tin cho rằng, Nga đang đóng mới một tàu đổ bộ chở trực thăng lớp Mistral cho Hải quân nước này sau khi hợp đồng với phía Pháp bị hủy bỏ.

Nói tóm lại, lựa chọn trong tay Nga hiện nay là khá đa dạng và quyết định lựa chọn mẫu trực thăng nào sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào nhu cầu của Hải quân nước này./.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast