Mỹ bán Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD cho Saudi Arabia

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, nước này đã thông qua hợp đồng bán THAAD cho Saudi Arabia trị giá 15 tỷ USD.

Thông báo đưa ra trong bối cảnh các nghị sĩ Mỹ đang thúc đẩy thông qua một dự luật yêu cầu tạm ngừng bán vũ khí cho Saudi Arabia sau vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi ngày 2/10 vừa qua tại lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). Thượng viện Mỹ ngày 28/11 cũng đã nhất trí tiếp tục làm việc về một nghị quyết yêu cầu Chính phủ nước này ngừng hỗ trợ quân sự cho liên quân Arab do Saudi Arabia dẫn đầu can thiệp vào Yemen từ năm 2015.

Mỹ bán Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD cho Saudi Arabia

THAAD được chế tạo nhằm đánh chặn các tên lửa đạn đạo tầm trung. Ảnh: BBC

Theo nguồn tin, các tài liệu về vụ bán 44 hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Tập đoàn chế tạo vũ khí Lockheed Martin được ký hôm 26/11 vừa qua, trong khi các cuộc đàm phán được bắt đầu từ tháng 12/2016.

Hợp đồng này cho phép tăng cường an ninh Saudi Arabia và vùng Vịnh về dài hạn trước mối đe dọa tên lửa đạn đạo ngày càng tăng của chính quyền Iran và các nhóm cực đoan được Iran hậu thuẫn.

Những tuần qua, chính quyền Mỹ đã đẩy nhanh việc hoàn tất hợp đồng này. Cuối tháng 9 vừa qua, Tổng thống Donald Trump cũng đã có cuộc thảo luận qua điện thoại với Quốc vương Saudi Arabia Salman về chủ đề này.

Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD), trang bị cho quân đội Mỹ từ năm 2008, được chế tạo nhằm đánh chặn các tên lửa đạn đạo tầm trung./.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast