Mỹ cáo buộc Nga thử nghiệm thiết bị tiêu diệt vệ tinh đối phương

(Baohatinh.vn) - Theo hãng tin RT của Nga, Lầu Năm Góc mới đây cáo buộc Moscow thử nghiệm một loại vũ khí không gian mới có khả năng phá hủy vệ tinh đối phương.

Mỹ cáo buộc Nga thử nghiệm thiết bị tiêu diệt vệ tinh đối phương

Ông John W. Raymond, chỉ huy Bộ Tư lệnh Vũ trụ Mỹ. (Ảnh: AFP)

Ông John W. Raymond, Tư lệnh Lực lượng Vũ trụ Mỹ ngày 23/7 cho biết: “Nga đang phát triển năng lực trên quỹ đạo nhằm tận dụng sự phụ thuộc vào các hệ thống không gian của chúng ta. Vệ tinh Cosmos 2543 hôm 15/7 phóng thử một đầu đạn có thể phá hủy tàu vũ trụ khác”.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin này.

Cosmos 2543 là một trong nhiều “vệ tinh kiểm tra trên không gian” được Nga phóng lên quỹ đạo những năm gần đây.

Nga khẳng định chúng chỉ có chức năng đánh giá hư hại và sửa chữa những hệ thống thăm dò trên vũ trụ, trong khi Washington cho rằng kích thước nhỏ và khả năng cơ động cao cho phép những vệ tinh này trở thành công cụ do thám, thậm chí là “sát thủ vệ tinh” có khả năng đe dọa khí tài không gian của Mỹ và đồng minh.

Vụ phóng được tiến hành hôm 15/7 và đã được công bố rộng rãi trên các phương tiện truyền thông Nga. Theo hãng tin RT, vẫn chưa rõ lý do tại sao phải mất hơn 1 tuần để Mỹ và các đồng minh phản ứng về vụ phóng này.

Mỹ nhiều lần cáo buộc Nga vũ khí hóa không gian nhằm làm giảm hiệu quả quân sự của Mỹ và đồng minh. Moscow lên án động thái này, kêu gọi Washington ngừng việc tạo nên một cuộc chạy đua vũ trang trong không gian.

(Theo RT)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast