Mỹ chuẩn bị chuyển B-52 sang trạng thái tấn công hạt nhân

Không quân Mỹ đang chuẩn bị đưa máy bay ném bom chiến lược B-52 sang trạng thái sẵn sàng tấn công hạt nhân trong 24 giờ, lần đầu tiên kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.

my chuan bi chuyen b 52 sang trang thai tan cong hat nhan
Những chiếc B-52 chất đầy vũ khí hạt nhân lại một lần nữa có thể nhìn thấy ở đầu đường băng. Ảnh minh họa: USAF.

Washington Times dẫn nguồn tin Không quân Mỹ cho biết lực lượng này đang chuẩn bị đưa các máy bay ném bom hạt nhân quay trở lại trạng thái sẵn sàng chiến đấu trong 24 giờ, một động thái chưa từng thấy kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.

Marcus Weisgerber, tổng biên tập tạp chí nói: “Nếu thông tin chính xác, những chiếc B-52 sẽ trở lại tư thế sẵn sàng bay với vũ khí hạt nhân mà chưa từng thấy kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc”.

Điều đó có nghĩa là những tấm bê tông dài ở đầu đường băng, thường được gọi là “cây Giáng sinh”, lại một lần nữa có thể nhìn thấy B-52 đậu trên đó, chứa đầy vũ khí hạt nhân để sẵn sàng bay. Những hình ảnh vốn không được nhìn thấy hơn 20 năm qua.

Tướng David Goldfein, Tư lệnh Không quân Mỹ, nói: “Đây là một bước nữa để đảm bảo chúng tôi đang chuẩn bị. Tôi nhìn thấy nó không chuẩn bị cho bất kỳ sự kiện cụ thể nhưng cho thấy làm thế nào chúng tôi đang chuẩn bị nhiều hơn cho tình hình thực tế toàn cầu”.

Các quan chức cấp cao trong Không quân Mỹ nói rằng chưa có mệnh lệnh cụ thể nhưng quá trình chuẩn bị đang được tiến hành. Quyết định cuối cùng có thể được thực hiện bởi tướng John Hyten, Tư lệnh Bộ chỉ huy Chiến lược, hoặc tướng Lori Robinson, người đứng đầu Bộ tư lệnh Phương Bắc, phụ trách lực lượng hạt nhân và bảo vệ Bắc Mỹ.

“Đưa B-52 trở lại trạng thái tấn công hạt nhân là một trong nhiều quyết định của Không quân Mỹ nhằm phản ứng với sự thay đổi của môi trường địa chính trị trên thế giới, bao gồm kho vũ khí hạt nhân gia tăng của Triều Tiên, cách tiếp cận đối đầu của Tổng thống Donald Trump đối với Bình Nhưỡng và hoạt động quân sự ngày càng gia tăng của Nga”, ông Weisgerber nói.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast