Mỹ nâng cấp máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit

(Baohatinh.vn) - Ngày 16-9, theo nguồn tin từ Lầu Năm góc, một loạt nhà thầu Mỹ đã nhận hợp đồng nâng cấp máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit.

Cụ thể, các công ty AMI Industries Inc và United Technology Corp. Aerospace Co sẽ tiến hành nâng cấp một loạt trang bị trên máy bay B-2, trong đó có hệ thống ghế phóng an toàn ACES mới giúp tăng cơ hội thoát hiểm cho phi công trong điều kiện chiến đấu.

my nang cap may bay nem bom tang hinh b 2 spirit

Giới chức quân sự Mỹ đánh giá, gói nâng cấp mới sẽ giúp cải thiện đáng kể hệ thống trao đổi thông tin, phần mềm điều khiển của các hệ thống trên khoang, cũng như kết cấu tàng hình và vũ khí của máy bay B-2 Spirit. Các thông tin cụ thể liên quan không được tiết lộ. Tuy nhiên, theo một số nguồn tin, một phần trong gói nâng cấp là hệ thống ghế phóng thoát hiểm ACES mới được trang bị trên B-2 sẽ giúp đơn giản hóa việc bảo trì bộ phận vốn rất khó tháo lắp trên máy bay B-2 này.

Cùng với gói nâng cấp trên, trong vài năm qua, Không quân Mỹ đã có nhiều gói nâng cấp tăng cường khả năng tác chiến của máy bay B-2. Gần đây nhất là vào năm 2014, các máy bay ném bom tàng hình B-2 của Không quân Mỹ đã được nâng cấp hệ thống quản lý vũ khí hợp nhất thuộc chương trình FSP-1. Hệ thống phần mềm quản lý vũ khí mới giúp đơn giản hóa hoạt động tác chiến của B-2 vốn rất phức tạp do phải quản lý cùng lúc nhiều chủng loại vũ khí thuộc nhiều thế hệ khác nhau.

my nang cap may bay nem bom tang hinh b 2 spirit

Máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit. Ảnh: DefenseTalk.

Trong gói nâng cấp FSP-1, máy bay B-2 cũng đang được hiện đại hóa hệ thống trao đổi thông tin qua vệ tinh và quản lý thông tin trên khoang thông qua một máy tính chủ duy nhất do Lockheed Martin phát triển.

Với các trang bị mới, khả năng kết nối, trao đổi thông tin và khoảng cách liên kết giữa các máy bay B-2 trong chiến đấu sẽ được tăng khoảng…100 lần.

Trước đó, hồi tháng 9-2012, B-2 từng được nâng cấp hệ thống ra-đa mảng định pha chủ động hàng không AN/APQ-181 và hiện đại hóa sâu hệ thống trang bị điện tử trên khoang.

Máy bay B-2 hiện là một phần trong bộ ba hạt nhân chiến lược của Mỹ. Không quân Mỹ dự kiến sẽ tiếp tục sử dụng dòng máy bay chiến lược này tới những năm 2050, kết hợp với dòng máy bay ném bom B-21.

Theo qdnd.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast