Mỹ: Nga bán chiến đấu cơ cho Iran vi phạm lệnh cấm của LHQ

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố rằng việc Nga dự kiến bán các máy bay chiến đấu cho Iran sẽ vi phạm lệnh cấm vận vũ khí của Liên hợp quốc nhằm vào Tehran.

Chiến đấu cơ Sukhoi-30. (Nguồn: RIA Novosti)

Chiến đấu cơ Sukhoi-30. (Nguồn: RIA Novosti)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner hôm 18/2 vừa qua cho biết việc Nga chuyển giao cho Iran các chiến đấu cơ Sukhoi-30, được đánh giá là tương đương với loại máy bay ném bom F-15E của Mỹ, cần có sự chấp thuận của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Ông Toner chỉ rõ máy bay Sukhoi thuộc danh mục "máy bay chiến đấu" theo quy định của Liên hợp quốc về vũ khí thông thường và việc bán các máy bay này cần sự chấp thuận của Hội đồng Bảo an "trên cơ sở từng trường hợp."

Theo ông Toner, Mỹ sẽ nêu vấn đề này với phía Nga và cả 6 nước thuộc nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực ​Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức) tham gia đàm phán đạt được thỏa thuận hạt nhân lịch sử với Iran hồi tháng 7/2015 cần biết rõ những hạn chế này.

Theo thỏa thuận đạt được giữa Iran với P5+1, lệnh cấm vận vũ khí đối với Iran sẽ tiếp tục có hiệu lực thêm 5 năm nữa.

Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Iran, Tướng Hossein Dehghan cho biết nước Cộng hòa Hồi giáo này sẽ mua một số máy bay chiến đấu của Nga, nhưng không tiết lộ thời điểm chuyển giao, tuy nhiên ông cũng nhấn mạnh Iran sẽ được tham gia sản xuất máy bay này./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast