Mỹ-Nga chạy đua phát triển chiến đấu cơ thế hệ thứ 6

Chiến đấu cơ thế hệ 6 mà Tập đoàn Northrop Grumman (Mỹ) vừa giới thiệu có thể xem là lai giữa oanh tạc cơ B-2 và máy bay tàng hình YF-23.

Mỹ công bố mô phỏng chiến đấu cơ thế hệ thứ 6

Mới đây, Tập đoàn Northrop Grumman của Mỹ vừa đưa một clip giới thiệu về chiến đấu cơ thế hệ 6 mà họ đang nghiên cứu phát triển.

Mẫu quảng cáo chỉ dài khoảng 30 giây nhưng đã mô phỏng được đầy đủ về vũ khí mới hiện đại của Không quân và Hải quân Mỹ.

Dựa trên những phân tích, mô tả trong đoạn video, FoxtrotAlpha cho rằng mẫu chiến đấu cơ thế hệ 6 của Northrop có thể xem là lai giữa oanh tạc cơ B-2 và máy bay tàng hình YF-23. Loại này được quảng cáo là đa dụng, cả hải quân lẫn không quân đều dùng được.

Trước đó hồi cuối tháng 12 năm ngoái, tập đoàn Northrop Grumman đã công bố ý tưởng thiết kế mới cho mẫu máy bay chiến đấu thế hệ 6 của Không quân và Hải quân Mỹ.

Mẫu chiến đấu cơ thế hệ thứ 6 của Northrop Grumman giống B-2 và YF-23 cũng do tập đoàn này chế tạo

Mẫu chiến đấu cơ thế hệ thứ 6 của Northrop Grumman giống B-2 và YF-23 cũng do tập đoàn này chế tạo

Lầu Năm Góc hy vọng có thể chế tạo các máy bay chiến đấu thế hệ mới để thay thế các tiêm kích thế hệ 5 Lockheed Martin F-22 Raptor, chiến đấu cơ chiếm ưu thế trên không Boeing F-15C Eagle và tiêm kích hạm Boeing F/A-18E/F Super Hornet.

Song song với đó, Hải quân và Không quân Mỹ vẫn đang xác định những lỗ hổng năng lực mà mẫu chiến đấu cơ F/A-XX và mẫu máy bay chiếm ưu thế trên không thế hệ mới (NGAD) cần phải giải quyết. F/A-XX và NGAD dù là 2 chương trình tách biệt nhưng cùng chia sẻ những công nghệ chung.

Ý tưởng thiết kế chiến đấu cơ thế hệ thứ 6 của Northrop Grumman được đưa ra hồi tháng 12.

Ý tưởng thiết kế chiến đấu cơ thế hệ thứ 6 của Northrop Grumman được đưa ra hồi tháng 12.

“Những năm tới, khác biệt trong nhiệm vụ cơ bản và các mối đe dọa tiềm năng sẽ định hướng sự khác biệt giữa 2 chương trình F/A-XX và F-X, cũng như các hệ thống cũ F-22 và F-35”– một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết.

Nghiên cứu theo hướng này, các ý tưởng của Northrop về F/A-XX và NGAD đã có sự khác biệt rõ nét dù chia sẻ công nghệ và nhiều tính năng chung.

Northrop cũng cho biết thêm, các vũ khí năng lượng định hướng, việc quản lý nhiệt cho những vũ khí này và các cảm biến tiên tiến sẽ là những thách thức cơ bản đối với công tác chế tạo máy bay chiến đấu thế hệ 6.

Chiến đấu cơ thế hệ thứ 6 của Nga được làm từ composite

Không chỉ có Mỹ, Nga cũng dành nhiều sự quan tâm cho việc nghiên cứu tạo ra những thứ vũ khí mới, hiện đại để làm đối trọng với Washington.

Ngày 26/8/2013, Nga cũng tuyên bố, nước này đã bắt tay vào việc nghiên cứu phát triển máy bay thế hệ thứ 6. Tuy nhiên thời điểm này mọi thông tin về chiến đấu cơ mới của Moskva không được tiết lộ.

Hơn 1 năm sau đó, vào tháng 10/2014, các nhà khoa học Nga lần đầu công bố những ý tưởng về máy bay thế hệ mới.

Ông Andrei Grigorev , Tổng giám đốc quỹ Nghiên cứu Tiềm năng cho biết: “Thách thức của chúng tôi là tạo nền tảng để phát triển mẫu máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6. Các dự án như vậy hiện đang được nghiên cứu, bắt đầu bằng việc nghiên cứu chế tạo vật liệu và động cơ”.

Ngoài ra, ông Andrei Grigorev cũng tiết lộ các máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 của nước này sẽ được làm từ vật liệu tổng hợp composite siêu bền. Nguyên mẫu đầu tiên sẽ xuất hiện sau khoảng 12 năm nữa.

Trong khi đó, Phó Tổng giám đốc Công ty Sukhoi phụ trách về thiết bị avionics Viktor Polyakov cho biết, tiêm kích thế hệ 6 của Nga chắc chắn sẽ là máy bay không người lái (UAV).

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast