Mỹ tạo nên cuộc cách mạng trên tiêm kích F-35

Ngoài thế mạnh tàng hình, tiêm kích thế hệ 5 F-35 sẽ được Mỹ trang bị hệ thống vũ khí công nghệ cao đầy uy lực, trong đó có vũ khí laser.

Thông tin trang bị này được trang Popolar Mechanics dẫn lời Trung tướng Robert Walsh, người đứng đầu Bộ Chỉ huy phát triển chiến đấu của quân chủng lính thủy đánh bộ Mỹ, cho biết, vũ khí laser là tương lai không xa và sẽ có một vài loại máy bay chắc chắn sẽ được trang bị loại vũ khí này là máy bay tấn công KC-130 Harvest Hawk, chiếc đấu cơ F-35B và trực thăng AH-12Z.

Trước đó trang Flight Global dẫn nguồn tin từ hãng sản xuất Lockheed Martin (Mỹ) cho biết, hãng này đang cân nhắc trang bị cho một số mẫu tiêm kích F-35 hệ thống vũ khí laser.

Hiện nay công ty này đã phát triển được công nghệ tân tiến cho phép sản xuất các vũ khí laser sử dụng sợi quang điện lắp trên các phương tiện chiến đấu và một mẫu thử có công suất tới 60kW dự định sẽ được đi vào sản xuất cho Quân đội Mỹ vào cuối tháng này.

my tao nen cuoc cach mang tren tiem kich f 35

Tiêm kích F-35.

Giám đốc cao cấp của Lockheed Martin cho biết, hiện nay các kỹ sư đã tính toán khả năng đưa một hệ thống vũ khí laser vào dòng máy bay chiến đấu tàng hình này cũng như tính toán hiệu suất hoạt động của hệ thống trong tác chiến.

Dù chưa có thời điểm cụ thể lắp đặt hệ thống vũ khí laser trên F-35 nhưng thông tin này rõ ràng là động lực rất lớn cho “cuộc cách mạng” chế tạo các hệ thống laser điều khiển bằng điện có thể bắn hạ nhanh chóng rocket, tên lửa hay thậm chí cả máy bay không người lái của đối phương ngay trên bầu trời.

Ngoài vũ khí năng lượng laser, Lockheed Martin còn tiết lộ thêm loạt vũ khí thế hệ mới sẽ được trang bị trên siêu tiêm kích này của Mỹ. Cụ thể, F-35 có khả năng trang bị hầu hết các vũ khí hiện đại nhất.

Vũ khí của F-35 có thể kể đến tên lửa không đối không AIM-120, AIM-132, AIM-9X, bom thông minh JDAM, Paveway, đạn tấn công ngoài tầm phòng không điểm AGM-154, AGM-158.

Cấu hình vũ khí tấn công mặt đất với 6 bom thông minh Paveway dẫn đường bằng laser trong đó có 4 bom treo bên ngoài và 2 bên trong khoang. Để tự vệ, F-35 còn mang theo 2 tên lửa không đối không tầm ngắn AIM-9X ở hai đầu mút cánh và 2 tên lửa AIM-132 bên trong khoang vũ khí.

Hai khoang vũ khí bên trong có khả năng mang theo tải trọng 1.360 kg, 6 giá treo bên ngoài có thể mang theo tải trọng 6.800 kg. Tổng tải trọng vũ khí tối đa của F-35 khoảng 8 tấn.

Tiêm kích F-35 còn được vũ trang một pháo GAU-22 25 mm với cơ số 180 viên đạn. JSF F-35 là chương trình phát triển tiêm kích đa quốc gia nên ngoài các vũ khí do Mỹ sản xuất nó còn có khả năng trang bị thêm vũ khí của các nước đối tác.

Tiêm kích này có thể trang bị tên lửa hành trình không đối đất Storm Shadow do MBDA châu Âu sản xuất, tên lửa hành trình SOM của Thổ Nhĩ Kỳ. Tên lửa không đối không IRIS-T, Meteor.

F-35 với 2 bom thông minh JDAM bên trong khoang vũ khí. JDAM là một loại vũ khí tấn công mặt đất rất hiệu quả. Biến thể cất - hạ cánh thẳng đứng F-35B thử nghiệm bom thông minh GBU-12 Paveway. Biến thể này sẽ triển khai hoạt động trong thủy quân lục chiến Mỹ.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast