Mỹ triệt phá đường dây trộm thiết bị quân sự rồi rao bán trên mạng

Các nghi phạm trộm lượng lớn vũ khí và các thiết bị quân sự nhạy cảm trị giá hơn 1 triệu USD tại căn cứ quân sự ở Kentucky, rồi rao bán trên trang bán hàng trực tuyến eBay.

AP cho biết nhiều súng máy, bộ phận súng trường, áo giáp, mũ bảo hiểm, ống ngắm, máy phát điện và thiết bị y tế… được bán lại tại các thị trường chợ đen ở Nga, Trung Quốc, Mexico, Hong Kong, Kazakhstan và Ukraine. Sự việc diễn ra từ năm 2013 đến 2016.

Tại phiên tòa hôm 30/8, bị cáo John Roberts, 27 tuổi, bang Tennessee khẳng định không hề biết lô hàng đó là đồ ăn trộm. "Tôi không cố ý giấu giếm bất cứ điều gì. Tôi luôn nộp thuế đầy đủ khi bán đồ trên eBay", Roberts nói.

my triet pha duong day trom thiet bi quan su roi rao ban tren mang

Số thiết bị quân sự bị đánh cắp ở căn cứ Fort Campbell trị giá hơn 1 triệu USD. Ảnh: DVIDS.

Theo lời khai của Roberts, các binh lính thuộc căn cứ quân sự Fort Campbell nói với anh rằng họ được phép trao đổi, mua bán hợp pháp các thiết bị quân sự lỗi thời. Tuy nhiên, Cory Wilson, đối tác của Roberts cho biết thường tìm kiếm “mối hàng” chuyên cung cấp các mặt hàng đắt tiền nhờ bài quảng cáo trên Facebook. Chúng thường nhắm đến những người lính trẻ tuổi, túng quẫn và cần tiền để mua ma túy.

Thông thường, sau khi giao dịch, các tay buôn lậu thường bóc nhãn mác thật và dán tem vận chuyển để qua mắt lực lượng chức năng, lập lòe về nguồn gốc của hàng hóa.

Bên cạnh đó, cựu trung úy Michael Barlow hé lộ về những chuyến xe tải chất đầy các vũ khí “nhập khẩu” từ Afghanistan. "Họ chủ yếu đặt hàng vũ khí," Barlow dẫn chứng.

Người đàn ông này cho biết công ty của ông đã thu mua được 5 thùng hàng chứa các trang thiết bị sau khi quân đội Hoa Kỳ rút quân khỏi Afghanistan. Với mỗi xe tải hàng trót lọt, các binh lính cùng đối tác sẽ bỏ túi được từ 1.000 đến 2.000 USD.

AP nhận định một sĩ quan còn thu 500 USD cho mỗi lượt ghé thăm Fort Campbell để giao dịch giữa “thanh thiên bạch nhật”.

Roberts đang bị quản chế tại Nashville, vì tội gian lận, trao đổi mua bán tài sản công và vi phạm Đạo luật kiểm soát xuất khẩu vũ khí, trong khi các đồng phạm của hắn sẽ bị tuyên án hôm 31/8.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast