Vũ khí siêu vượt âm đang thách thức hệ thống cảnh báo của Mỹ

Tướng không quân Glen VanHerck cho biết Nga và Trung Quốc đang phát triển vũ khí siêu vượt âm, bên cạnh đó tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Avangard của Nga đã được đưa vào trang bị.

 Vũ khí siêu vượt âm đang thách thức hệ thống cảnh báo của Mỹ

Hệ thống tên lửa phòng không thế hệ mới S-500 Prometey có khả năng tiêu diệt vũ khí siêu thanh và vệ tinh hoạt động trên vũ trụ ở quỹ đạo gần. (Nguồn: Sputnik)

Theo Sputnik, Tư Lệnh Bộ Chỉ huy phòng thủ không gian Bắc Mỹ (NORAD), Tướng không quân Glen VanHerck, cho biết vũ khí siêu vượt âm từ các nước đối thủ, bao gồm cả Nga đang thách thức hệ thống cảnh báo sớm của Mỹ.

Phát biểu tại hội nghị cấp cao về vũ khí siêu vượt âm ở Washington, ông VanHerck nhắc lại rằng Nga và Trung Quốc đang phát triển vũ khí này, bên cạnh đó tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Avangard của Nga đã được đưa vào trang bị.

Tướng VanHerck nhận định: “Hoạt động phòng thủ ngăn chặn vũ khí siêu vượt âm không theo kịp sự phát triển vượt bậc về tiềm lực quốc phòng... Vũ khí siêu vượt âm của đối thủ với khả năng thao tác độc lập đang thách thức những phiên bản của hệ thống cảnh báo sớm trước đây của Bộ Quốc phòng (Mỹ).”

Vị Tư lệnh NORAD cảnh báo cần phải suy nghĩ không chỉ về việc đánh trả, mà còn phải ngăn chặn, không để cho đối phương tiếp cận được khu vực hoạt động quân sự.

Ông cho biết việc phòng thủ ngăn chặn vũ khí siêu vượt âm về cơ bản không đòi hỏi công nghệ mới, những công nghệ hiện có đã là đủ, và Lầu Năm Góc đang “đi đúng hướng” khi phát triển các loại radar và cảm biến cảnh báo, bao gồm cả trong vũ trụ với nền tảng hoạt động dựa trên trí tuệ nhân tạo.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast