Nga bán vũ khí thứ 3 thế giới, phải học Mỹ nhiều

Theo The New York Time Mỹ tiếp tục duy trì vị trí trong Top các quốc gia xuất khẩu vũ khí năm 2015, chiếm gần một nửa sản lượng của thế giới.

Theo nghiên cứu của Quốc hội Mỹ, trong năm 2015 Washington đã ký kết được hợp đồng cung cấp vũ khí có giá trị lên đến 40 tỷ USD, qua đó vẫn duy trì được vị thế đứng đầu của mình về bán vũ khí trên toàn cầu.

Nga chiếm vị trí thứ ba với tổng giá trị các hợp đồng khoảng 11,1 tỷ USD. Trong khi đó năm 2014 Nga xuất khẩu vũ khí cao hơn và khoảng 11,2 tỷ USD.

Thông tin này được tờ The New York Times trích dẫn từ báo cáo của cơ quan nghiên cứu Quốc hội.

nga ban vu khi thu 3 the gioi phai hoc my nhieu

Dòng súng M4 cầm tay trang bị cá nhân của Mỹ được nhiều quốc gia sử dụng.

Tổng số tiền buôn bán vũ khí của Mỹ chiếm khoảng một nửa trong tổng số các hợp đồng bán vũ khí được ký kết trong năm 2015 trên thế giới.

Theo báo cáo của Quốc hội Mỹ, đứng thứ hai trong Top quốc gia cung cấp vũ khí thuộc về Pháp, số tiền họ thu được từ xuất khẩu vũ khí khoảng 15 tỷ USD, theo sau là Nga và Trung Quốc. Ngoài ra các nhà phân tích của Mỹ chỉ ra rằng việc mua bán vũ khí bị sụt giảm so với năm 2014 khoảng 10%.

Ở vị trí thứ tư trong bảng xếp hạng là Trung Quốc với ( 6 tỷ USD), tiếp theo là Thuỵ Điển, Ý, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ, Vương Quốc Anh và Israel.

Quốc gia mua vũ khí lớn nhất là Qatar (hợp đồng trên 17 tỷ USD), Ai Cập (12 tỷ USD) và Saudi Arabia (8 tỷ USD).

The New York Times lưu ý rằng, tổng giá trị thương mại của thị trường vũ khí trên thế giới giảm từ 89 tỷ USD năm 2014 xuống 80 tỷ USD năm 2015, nguyên nhân được cho từ bối cảnh của các quốc gia đang phát triển.

Trong năm 2015 những quốc gia này đã chi để nhập khẩu vũ khí là 65 tỷ, trong khi năm 2014 con số này là 79 tỷ USD. Tuy nhiên Pháp và Mỹ là hai quốc gia tăng giá trị hợp đồng bán vũ khí trong năm 2015 và số tiền tăng của hai quốc gia này lần lượt là 9 tỷ USD và 4 tỷ USD.

Vũ khí của Mỹ được xuất khẩu trên toàn thế giới và đã có thương hiệu cho riêng mình, bao gồm: Máy bay phản lực chiến đấu Lockheed Martin F-16 Falcon, súng trường M4A1 (có khoảng 37 quốc gia và vùng lãnh thổ đang sử dụng súng này), hệ thống tên lửa “đất đối không” Patriot, máy bay vận tải Lockheed C-130 Hercule và rất nhiều loại vũ khí và trang thiết bị quân sự khác.

Tuy nhiên so với năm 2015, năm 2016 vũ khí và trang thiết bị quân sự của Nga chứng minh sự hiệu quả của nó và làm cho thế giới kinh ngạc. Theo các chuyên gia nghiên cứu, dự kiến năm 2016 vị trí này có thể sẽ có nhiều thay đổi.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast