Nga có tàu ngầm "Vị thần của biển cả" trong 10 năm tới

Một nguồn tin công nghiệp quốc phòng Nga vừa tiết lộ, Hải quân Nga sẽ nhận bàn giao tàu ngầm hạt nhân mang thiết bị không người lái “Poseidon” theo kế hoạch xây dựng lực lượng vũ trang quốc gia Nga 2018-2027.

Nga có tàu ngầm “Vị thần của biển cả” trong 10 năm tới

Nguồn tin này cho hay, hệ thống “Poseidon” đã được đưa vào kế hoạch xây dựng lực lượng vũ trang quốc gia đến năm 2027 và sẽ được trang bị cho hải quân Nga trong giai đoạn này. Một phần của hệ thống tàu ngầm được sản xuất bởi xưởng chế tạo cơ khí Phương Bắc. Không tiết lộ chi tiết, nguồn tin nói rằng, chắc chắn nó không phải tàu ngầm thế hệ thứ 5 “Husky”.

Xưởng chế tạo cơ khí Phương Bắc hiện đang chế tạo ít nhất hai tàu ngầm hạt nhân đặc chủng. Theo các nguồn tin công khai, từ cuối năm 2012 tàu ngầm hạt nhân 949A “Bergorod” được cải tạo thành tàu ngầm hạt nhân đặc chủng 09852 với chức năng vận tải phục vụ cho các thiết bị thăm dò đáy biển.

Khabarovski – một tàu ngầm đặc chủng khác bắt đầu được chế tạo từ năm 2014 – được cho là có chức năng mang các loại vũ khí mới và thiết bị thăm dò.

Tổng thống Nga Putin trong một văn kiện quốc gia đã từng nhắc đến những thiết bị lặn không người lái được Nga chế tạo lần đầu tiên. Tư lệnh Hải quân Nga Korolev sau đó đã tuyên bố rằng, loại vũ khí này có thể hoàn thành mọi nhiệm vụ ngay sát nách địch. Hệ thống dẫn đường cho phép nó tự động di chuyển về phía mục tiêu với tốc độ cao.

Korolev nói rằng, tàu ngầm hạt nhân mang thiết bị không người lái thuộc về cái gọi là hệ thống đa chức năng tầm xa.

Tổ hợp chủ yếu của thiết bị không người lái chính là một động cơ hạt nhân, giúp nó có thể di chuyển tốc độ cao ở độ sâu dưới 1000m, khiến kẻ địch không thể phát hiện. Loại vũ khí này được đặt tên sau một cuộc bình chọn trên mạng công khai do Bộ quốc phòng tổ chức – “Poseidon” – Vị thần của biển cả.

Theo Tiền Phong

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast