Nga đặt tên chính thức cho ‘chiến binh" mới của không quân chiến lược

Từng được gọi với những cái tên như PAK FA hay T-50, song cuối cùng quân đội Nga đã quyết định lựa chọn một cái tên gần gũi hơn cho chiếc máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm đầu tiên của quốc gia này.

nga dat ten chinh thuc cho  binh moi cua khong quan chien luoc

Chiến đấu cơ đa năng thế hệ thứ năm của quân đội Nga T-50. Ảnh: Sputnik

Theo thông báo của Tư lệnh Không quân Nga Viktor Bondarev, "chiến binh" mới này sẽ có tên gọi chính thức là Sukhoi Su-57. Trước đó, trong quá trình phát triển, chiếc máy bay này được biết đến với tên gọi “PAK FA” và “T-50”.

Tướng ba sao Viktor Bondarev trả lời phỏng vấn cho kênh truyền hình chính thức của Bộ Quốc phòng Zveda trong một chương trình sẽ phát sóng vào ngày 12/8: “Quyết định đã được đưa ra, máy bay đã được đặt tên. Su-57 sẽ là cái tên chúng ta gọi máy bay này về sau”.

Trước đó, truyền thông Nga cũng nhiều lần đưa tin tên gọi chính thức của máy bay PAK FA là Su-57 và tên gọi sẽ được công bố trong Triển lãm Hàng không MAKS 2017 vừa tổ chức trong tháng 7 ở gần Moskva. Tuy nhiên điều đó đã không xảy ra.

Chiến đấu cơ Su-57 thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2010 và theo dự kiến sẽ được sản xuất hàng loạt vào năm 2019, khi lô sản xuất 12 chiếc đầu tiên bắt đầu, theo lời của nhà sản xuất. Bộ Quốc phòng Nga có thể ký kết một thương vụ cung cấp lên tới 200 máy bay công nghệ cao cho hạm đội.

Chiếc chiến đấu cơ đa năng này có giá khoảng 50 triệu USD một chiếc, được chế tạo từ vật liệu tổng hợp phù hợp với tính năng tàng hình, bay hành trình siêu âm với tốc độ đạt 1.592 km/h và khả năng siêu cơ động trong quá trình tham gia tác chiến trên không.

Vũ khí trang bị trên Su-57 sẽ được đặt trong khoang chứa kín để giảm lực cản không khí. Hệ thống vũ khí bao gồm một nòng súng đạn 30 mm và bộ gồm 14 tên lửa không đối không và không đối đất cùng bom hành trình các loại.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast