Nga kỳ vọng xuất khẩu Su-35 sang Việt Nam

Sau xe tăng chiến đấu chủ lực T-90, hệ thống tên lửa phòng không S-400, rất có thể Việt Nam và Nga thảo luận về Su-35.

Ông Viktor Brakunov, người đứng đầu bộ phận quan hệ đối ngoại của Công ty xuất nhập khẩu vũ khí quốc danh Rosoboronexport nói với phóng viên hãng thông tấn Sputnik hôm thứ ba ngày 7/11 rằng Nga hy vọng sẽ mở rộng quy mô hợp tác kỹ thuật quân sự với các nước Đông Nam Á.

"Việc phát triển hợp tác kỹ thuật quân sự với các nước Đông Nam Á có xu thế thuận lợi. Chúng tôi kỳ vọng mở rộng qui mô hợp tác", ông Brakunov cho biết tại triển lãm Quốc phòng và an ninh của Thái Lan.

Theo lời quan chức, Nga hợp tác tích cực nhất về thiết bị quân sự với Việt Nam, Indonesia và Philippines. "Có những triển vọng nhất định" về hợp tác với Thái Lan".

Quan chức Rosoboronexport đã đề cập đến máy bay chiến đấu Su-35, máy bay huấn luyện Yak-130, các trực thăng Mi và xe tăng T-90 s như những thiết bị quân sự hấp dẫn trên thị trường Đông Nam Á.

nga ky vong xuat khau su 35 sang viet nam

Tiêm kích Su-35S đang đứng trước cơ hội sớm có mặt tại Việt Nam

Đáng chú ý là những vũ khí mà ông Brakunov nhắc tới đều nằm trong danh sách mặt hàng tiềm năng mà Việt Nam có thể sớm đặt mua, trong đó chúng ta sắp nhận các xe tăng T-90S/SK và Trường Sĩ quan Không quân thì từ lâu cho thấy quyết tâm sẽ đưa máy bay huấn luyện - chiến đấu Yak-130 vào trong trang bị.

Bên cạnh đó theo các nguồn thông tin quốc tế thì tiêm kích thế hệ 4,5 Su-35S đã được Việt Nam quan tâm để mở rộng năng lực kiểm soát trên không, hỗ trợ cho biên đội Su-30MK2 và Su-22 trong tác chiến đối hải.

nga ky vong xuat khau su 35 sang viet nam

Su-35S được cho là đủ khả năng đối đầu với tiêm kích thế hệ 5 F-22 Raptor

Tiêm kích Su-35S bản xuất khẩu được lắp đặt radar mảng pha quét thụ động N035 Irbis-E có tầm trinh sát tối đa 400 km, có thể phát hiện 15 mục tiêu và dẫn đường cho tên lửa tiêu diệt 4 mục tiêu cùng lúc.

Đi kèm với đó là hệ thống trinh sát quang điện OLS-35 độ nhạy rất cao, có thể phát hiện máy bay tàng hình trong không chiến quần vòng cự ly ngắn.

Động cơ của Su-35S là AL-41F1S có kiểm soát vector lực đẩy 3 chiều (3D TVC), giúp chiếc tiêm kích hạng nặng này thực hiện được nhiều thao tác vận động cực kỳ phức tạp, độc nhất vô nhị trên thế giới.

Tải trọng vũ khí mà Su-35S mang được lên tới 8 tấn, bao gồm tên lửa không đối không, không đối đất, không đối hải và các loại bom thông minh độ chính xác cao. Ngoài ra khung thân của Su-35S đã được nâng tuổi thọ lên 6.000 giờ, gấp đôi Su-30MK2.

Bên cạnh những vũ khí trên, xe chiến đấu bộ binh BMP-3F cũng là mặt hàng có triển vọng xuất khẩu sang Đông Nam Á, theo hãng tin Sputnik.

Theo Tùng Dương/baodatviet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast