Nga lần đầu mở cửa nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu cho báo chí

Tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia lúc này chỉ còn lại rất ít vết tích của các cuộc đọ súng hồi đầu tháng 3, thời điểm binh sĩ Ukraine để mất nơi đây vào tay quân đội Nga.

“Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia hoạt động bình thường và tuân thủ mọi tiêu chuẩn an toàn về hạt nhân, phóng xạ và môi trường”, Valery Vasilyev, trung tướng thuộc Lực lượng Bảo vệ Hóa chất, Sinh học và Hạt nhân của Nga, nói trong chuyến tác nghiệp báo chí do quân đội Nga tổ chức vào tuần này, theo AFP hôm 3/5.

Trừ một tòa nhà hành chính bị cháy sém, phần lớn khu phức hợp nhà máy điện Zaporizhzhia ở Nam Ukraine - nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu - không bị các cuộc đấu súng ảnh hưởng, AFP đưa tin.

Nga lần đầu mở cửa nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu cho báo chí

Hình ảnh camera giám sát cho thấy một ngọn lửa đã rơi xuống nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia trong cuộc pháo kích ở thành phố Enerhodar, tỉnh Zaporizhia, Ukraine ngày 4/3. Ảnh: Reuters.

Quân đội Nga đã chiếm được nhà máy điện Zaporizhzhia sau cuộc giao tranh hồi đầu tháng 3. Cuộc đọ súng đã gây ra đám cháy lớn tại một cơ sở đào tạo tại đây và làm dấy lên nhiều lo ngại về an toàn hạt nhân, đặc biệt là ở đất nước từng xảy ra vụ nổ Chernobyl vào năm 1986 - tai nạn hạt nhân nghiêm trọng nhất thế giới.

Hiện mức độ phóng xạ tại nhà máy điện Zaporizhzhia không tăng.

Theo AFP , binh sĩ Nga đi tuần hoặc đứng sau các túi cát không tỏ ra lo lắng. Họ không mặc đồ bảo hộ chống phóng xạ.

“Mọi thứ ở đây vẫn ổn”, Andrey Shevchik, người thị trưởng mới thân Nga của Energodar, thành phố với khoảng 50.000 dân được xây dựng từ những năm 1970 để phục vụ nhà máy điện Zaporizhzhia, nói với phóng viên trong chuyến tác nghiệp.

“Người dân và nhân viên nhà máy điện hạt nhân hoàn toàn an toàn”, ông Shevchik nói. “Họ đang được tạo mọi điều kiện thoải mái để làm việc, phát điện và giữ an toàn cho nhà máy”.

Ông Shevchik còn bổ sung rằng nơi đây đã “sẵn sàng bán điện cho châu Âu”.

Theo AFP , hiện chưa rõ cụ thể nhà máy điện Zaporizhzhia đang hoạt động như thế nào nhưng nhân viên người Ukraine tại đây đang làm việc dưới sự giám sát của phía Nga.

AFP không gặp được nhân viên người Ukraine tại nhà máy hoặc trao đổi với người dân Energodar.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast