Nga thử nghiệm pháo tự hành Koalitsiya-SV phiên bản mới

Koalitsiya-SV 152mm mới nhất được coi là bước đầu tiên trên con đường robot hóa thiết bị quân sự.

Nga thử nghiệm pháo tự hành Koalitsiya-SV phiên bản mới

2S35-1 Koalitsiya-SV trong trạng thái hành quân; Nguồn: topwar.ru

Theo các phương tiện truyền thông Nga hôm 26/5, tiếp sau việc đưa vào trang bị pháo tự hành 2S35 Koalitsiya-SV (2C35 «Коалиция-СВ»), phiên bản mới của nó sử dụng loại khung gầm khác, bánh lốp có ký hiệu “2S35-1 Koalitsiya-SV” đã được xuất xưởng.

Nhà phát triển tổ hợp pháo này là Viện Nghiên cứu Khoa học Trung tâm “Burevestnik” (ЦНИИ «Буревестник»), thuộc Tổ hợp Uralvagonzavod của Tập đoàn nhà nước Rostec.

Phiên bản bánh lốp đang được thử nghiệm loạt nhỏ tại một thao trường ở vùng Nizhny Novgorod. Cuối năm nay, sau khi hoàn thành chu kỳ thử nghiệm, kết quả thu được sẽ quyết định việc sản xuất loạt.

Hệ thống pháo mới là sự kế thừa của các hệ thống “Msta” và được phát triển để phá hủy các sở chỉ huy, hệ thống phòng không và trung tâm liên lạc, pháo binh và xe bọc thép, vũ khí chống tăng và kho tàng…, cũng như sinh lực địch, nhờ tốc độ bắn nhanh và tầm bắn xa.

Koalitsiya-SV bánh lốp được trang bị pháo cỡ nòng 152mm dùng khung gầm xe KamAZ-6550 8x8 (nền tảng Tổ hợp Pháo-Tên lửa Phòng không Зенитный ракетно-пушечный комплекс 96К6 “Панцирь-С1”), có thể mang theo 70 viên đạn.

Phiên bản bánh xích tiêu chuẩn của pháo tự hành này 2S35 Koalitsiya-SV bắt đầu được phát triển từ năm 2002, khi các chuyên gia quân sự Nga nghiên cứu, phân tích và đi đến kết luận, Nga phải phát triển lực lượng pháo tự hành. Được biết, 2S35 Coalition-SV vừa được đưa vào trang bị tuần trước, mặc dù loại vũ khí này được trình diễn lần đầu tiên tại cuộc Diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít Đức - 9/5/2015.

2S35 Coalition-SV được tích hợp pháo cỡ nòng 152mm với tốc độ khai hỏa 10 phát/phút (gấp đôi M109 Paladin (Mỹ)), độ chính xác cao; có tầm bắn tối đa 40km với đạn thông thường và 70km với đạn thông minh, vượt trội so với tầm bắn 30km của M109 Paladin, 40km của S90 Braveheart (Anh) hay 35km của AMX AuF1t (Pháp).

Mẫu pháo tự hành này của Nga còn được trang bị hệ thống định vị vệ tinh và chỉ thị mục tiêu bằng laser. Mức độ tự động hóa cao khiến Koalitsiya-SV chỉ cần hai đến ba người vận hành, trong khi kíp pháo M109 Paladin cần đến 6 người.

Nga thử nghiệm pháo tự hành Koalitsiya-SV phiên bản mới

2S35-1 Koalitsiya-SV trong trạng thái chiến đấu; Nguồn: voennoedelo.com

Theo nhà sản xuất, pháo bánh lốp có một số lợi thế so với bánh xích - có khối lượng thấp hơn, khả năng cơ động cao hơn, có thể di chuyển trên những con đường công cộng thông thường, và có thể dễ dàng vận chuyển bằng đường không.

Ngoài ra, pháo tự hành dựa trên khung gầm xe KamAZ có dự trữ hành trình lớn hơn phiên bản bánh xích (phiên bản bánh xích đòi hỏi đại tu sau 5.000km), giúp mở rộng phạm vi nhiệm vụ và hiệu quả chiến đấu. Kíp sử dụng pháo tự hành 2S35-1 được bố trí trong buồng lái bọc thép, khoang chiến đấu của tổ hợp tự hành không có người.

Các cấu phần còn lại của 2S35-1 được hợp nhất tương tự phiên bản bánh xích 2S35. Tư lệnh Lục quân Liên bang Nga đánh giá cao vũ khí mới này, và khẳng định, các tính năng chiến đấu của nó vượt trội hơn đáng kể so với các vũ khí tương tự trong và ngoài nước khác.

Còn theo tiết lộ của người đứng đầu Lực lượng Tên lửa và Pháo binh của Lục quân Nga tại diễn đàn Army-2018, Koalitsiya-SV 152mm mới nhất là bước đầu tiên trên con đường robot hóa các thiết bị - xe máy quân sự./.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast