Nga thử nghiệm thiết bị máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6

Hãng tin TASS ngày 11/7, dẫn lời ông Vladimir Mikheyev, cố vấn phó Tổng Giám đốc phụ trách nghiên cứu công nghệ vô tuyến điện tử thuộc công ty KRET, công ty con của tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec cho biết, Nga đã bắt đầu thử nghiệm những thiết bị công nghệ được sản xuất cho máy bay chiến đấu thế hệ thứ 6 trên chiến đấu cơ thế hệ thứ năm Sukhoi PAK FA.

nga thu nghiem thiet bi may bay chien dau the he thu 6

Chiến đấu cơ T-50 của Nga. (Ảnh: TASS)

Trước đó, hồi tháng 3/2016, Nga tuyên bố bắt đầu nghiên cứu chiến đấu cơ thế hệ thứ sáu ở cả phiên bản có người lái và không người lái. Theo kế hoạch, nguyên mẫu của loại máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu sẽ có chuyến bay đầu tiên trước năm 2025 và KRET là công ty chịu trách nhiệm nghiên cứu phát triển hệ thống tác chiến điện tử (EW) cho dòng máy bay này.

Trong khi đó, Nga vẫn đang thử nghiệm các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm PAK FA (hay còn gọi là T-50) – thế hệ máy bay vốn đã có chuyến bay thử nghiệm đầu tiên từ năm 2010. Dự kiến việc thử nghiệm T-50 sẽ hoàn thành trong năm nay và loại máy bay này có thể được biên chế cho Không quân Nga vào năm 2017.

“Các giải pháp độc lập sẽ được sử dụng trong chiến đấu cơ thế hệ thứ 6 như hệ thống định vị đang được thử nghiệm trên các máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 cũng như các thiết bị trên mặt đất”, ông Mikheyev cho biết.

Theo ông Mikheyev, máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu sẽ được trang bị hệ thống chiến tranh điện tử đồng bộ bao gồm radar, hệ thống tác chiến điện tử, hệ thống truyền dữ liệu, trang thiết bị thông tin liên lạc.

Thế hệ máy bay chiến đấu thứ sáu đang được lên kế hoạch để trở thành một siêu chiến đấu cơ có khả năng tàng hình, động cơ vượt trội, hệ thống điện tử tối tân, tất cả hội tụ để làm nên sức mạnh vượt qua tất cả những thế hệ máy bay trước đó cả trong nhiệm vụ chiến đấu trên đất liền cũng như trên biển.

Tuy nhiên loại máy bay chiến đấu thế hệ mới nhất của Nga cũng sẽ kế thừa những tính năng ưu việt đã được chứng minh qua hoạt động thực tế trên chiến trường của các loại máy bay thế hệ cũ như MiG-29 hay Su-27.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast