Nhận diện khẩu súng máy mạnh nhất của Cảnh sát cơ động

Trong lễ ra quân của các lực lượng tham gia bảo vệ APEC 2017, lần đầu tiên xe bọc thép Shinjeong S5 của Cảnh sát cơ động được lắp súng máy NSV.

Cảnh sát cơ động là đơn vị tác chiến của Bộ Công an, được trang bị nhiều loại vũ khí, khí tài hiện đại gần tương đương với bên Quân đội.

Hỏa lực mạnh nhất của Cảnh sát cơ động là đại liên 12,7 mm DShK và súng phóng rocket chống tăng B-41 (tuy nhiên do đặc thù mà B-41 chưa bao giờ xuất hiện).

Súng máy hạng nặng DShK là vũ khí tích hợp cho xe bọc thép RAM 2000, trong một thời gian dài đây là phương tiện mạnh nhất của lực lượng này, sở hữu dàn hỏa lực rất phong phú.

nhan dien khau sung may manh nhat cua canh sat co dong

Xe bọc thép RAM 2000 của Cảnh sát cơ động được gắn súng máy DShK cỡ 12,7 mm ở phía trước cùng 2 khẩu PKM 7,62 mm phía sau

Ngoài RAM 2000, gần đây Cảnh sát cơ động đã đưa vào biên chế một loại xe bọc thép khác là Shinjeong S5 do Hàn Quốc sản xuất, mặc dù đã tham gia một vài cuộc diễn tập, biểu dương lực lượng nhưng nó vẫn chưa được vũ trang đầy đủ.

nhan dien khau sung may manh nhat cua canh sat co dong

Xe bọc thép Shinjeong S5 của Cảnh sát cơ động trong một cuộc diễu binh, giá súng của nó vẫn để trống

Chỉ tới lần diễn tập của các lực lượng tham gia bảo vệ hội nghị APEC 2017 vừa qua, chiếc xe thiết giáp này mới mang đầy đủ vũ khí, điều đặc biệt là khẩu súng máy lắp trên xe chính là NSV cỡ 12,7 mm.

nhan dien khau sung may manh nhat cua canh sat co dong

Súng máy NSV 12,7 mm trên xe bọc thép Shinjeong S5

NSV là mẫu súng máy hạng nặng do bộ 3 kỹ sư G. I. Nikitin, Y. S. Sokolov và V. I. Volkov đã bắt tay vào thiết kế trong năm 1969 nhằm thay thế cho khẩu DShK đã tỏ ra lỗi thời và bộc lộ nhiều nhược điểm, NSV chính thức được chấp nhận đưa vào biên chế quân đội Liên Xô từ năm 1971.

Vũ khí này có chiều dài tổng thể 1.560 mm; sử dụng loại đạn 12,7 x 108 mm; tốc độ bắn 700 - 800 viên/phút; sơ tốc đầu nòng 845 m/s; tầm bắn hiệu quả 1.500 m với mục tiêu trên không, 2.000 m với mục tiêu mặt đất; cơ cấu nạp là dây đạn 50 viên.

Súng có trọng lượng rỗng 25 kg đi kèm giá 3 chân 16 kg và thùng đạn 50 viên nặng 11 kg, tổng trọng lượng chiến đấu của NSV chỉ là 52 kg (nhẹ hơn DShK tới 85 kg) đồng thời độ ổn định khi bắn loạt dài cũng được cải thiện đáng kể.

nhan dien khau sung may manh nhat cua canh sat co dong

Dàn xe bọc thép Shinjeong S5 gắn súng máy hạng nặng NSV

Hiện nay súng máy NSV đã được Việt Nam sản xuất trong nước và biên chế cho một vài đơn vị quân đội làm nhiệm vụ trực chiến nhằm từng bước thay thế khẩu DShK quá nặng nề.

Việc Cảnh sát cơ động được nhận khẩu súng máy hạng nặng này cho thấy sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo cấp cao tới khối tác chiến trực thuộc Bộ Công an nhằm từng bước đưa lực lượng này tiến lên hiện đại.

Theo Báo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast