Nhận diện phiên bản BTR-80 đặc biệt Việt Nam vừa đặt mua

Sputnik cho biết, Việt Nam đã gửi đơn đặt hàng để mua xe địa hình trên cơ sở xe bọc thép BTR-80.

Nội dung trên được Tổng giám đốc xí nghiệp - sản xuất "Tập đoàn công nghiệp quốc phòng", ông Alexander Krasovitsky nói với các phóng viên hôm thứ Năm.

"Trên cơ sở BTR-80, chúng tôi đã phát triển xe địa hình lội nước đa mục đích ATV 59037 dành cho dịch vụ cứu hộ. Xe có thể chở 25 người hoặc tối đa 5 tấn hàng. Chúng tôi tin rằng xe này có triển vọng xuất khẩu lớn - hiện tại đã có đơn mua hàng của Lào và Việt Nam gửi cho chúng tôi" - ông Krasovitsky nói.

nhan dien phien ban btr 80 dac biet viet nam vua dat mua

Xe địa hình lội nước đa mục đích ATV 59037

Trên thực tế thì Việt Nam đã biên chế phiên bản đặc biệt của xe bọc thép BTR-80 này từ lâu để dùng cho nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn, chúng có tên định danh chính thức là GAZ-59037A.

Phiên bản GAZ-59037A trang bị cho Quân đội giữ vai trò trạm chỉ huy, truyền thông trong phòng chống bão lụt, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, nó đã được Tập đoàn Viettel tiến hành một số nâng cấp về hệ thống thông tin liên lạc như bổ sung thiết bị thu - phát qua vệ tinh, truyền hình ảnh trực tiếp và nhiều hạng mục kỹ thuật đồng bộ, hiện đại khác.

Sau khi hiện đại hóa, GAZ-59037A đáp ứng hoàn hảo yêu cầu thông tin liên lạc ngay trong điều kiện mưa bão, nó đã chứng tỏ năng lực vượt trội khi thực hiện nhiệm vụ tại thực địa trong thời tiết bất lợi.

nhan dien phien ban btr 80 dac biet viet nam vua dat mua

Xe thiết giáp GAZ-59037A được sử dụng làm sở chỉ huy cơ động chỉ huy công tác ứng cứu, chống bão số 11 (năm 2013) tại đường Trường Sa Thành phố Đà Nẵng

Trong khi đó phiên bản GAZ-59703A biên chế cho Công an có các thiết bị đi kèm đơn giản hơn.

nhan dien phien ban btr 80 dac biet viet nam vua dat mua

Xe thiết giáp GAZ-59037A trong biên chế Công an tham gia một cuộc diễn tập

Thông số kỹ thuật cơ bản của xe thiết giáp lội nước GAZ-59037A bao gồm: chiều dài 7,65 m; chiều rộng 2,9 m; chiều cao 2,55 m.

Trái tim của xe là động cơ diesel tăng áp V8 KAMAZ 7403 công suất máy 260 mã lực, cho tốc độ tối đa lên tới 110 km/h trên đường nhựa, leo được dốc 60% và vượt vật cản thẳng đứng cao 0,5 m. Hai động cơ phản lực nước ở đuôi cho phép bơi vượt sông, hồ với vận tốc lớn nhất 9 km/h.

nhan dien phien ban btr 80 dac biet viet nam vua dat mua

BTR-80 của Nga

Hiện chưa rõ lô xe bọc thép GAZ-59037 vừa đặt mua có cấu hình tương tự như các lần trước hay sẽ có vẻ ngoài "hầm hố" như phương tiện trong biên chế Bộ tình trạng khẩn cấp của Nga.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast