Nhật chuẩn bị cho tấn công đường không tầm xa

Theo kế hoạch, đến năm 2019, Nhật sẽ nhận loạt chiến đấu cơ, UAV, máy bay tiếp dầu mới... và đặc biệt là 10 chiếc máy bay vận tải hạng nặng C-2.

Tăng năng lực vận tải

Lực lượng tự vệ trên không Nhật Bản (JASDF) công bố hình ảnh máy bay vận tải C-2 mới của quân đội nước này đang bay thử nghiệm tại căn cứ không quân Gifu. Theo kế hoạch, Bộ Quốc Phòng Nhật Bản sẽ triển khai các máy bay vận tải quân sự C-2 đầu tiên tại căn cứ không quân Miho ở thành phố Sakaiminato, tỉnh Tottori.

Lực lượng JASDF dự tính sẽ mua 60 chiếc C-2 để thay thế cho những chiếc máy bay vận tải C-1 và C-130H đã lỗi thời. Dự kiến 10 chiếc C-2 đầu tiên sẽ được hoàn thành và bàn giao cho JASDF trong 4 năm tới.

Theo một số thông tin ít ỏi được công bố, máy bay vận tải C-2 có chiều dài 44m, trọng lượng cất cánh tối đa là 141 tấn (tải trọng gần 40 tấn), được trang bị 2 động cơ phản lực GE CF6-80C2K1F cho tốc độ di chuyển tối đa 890km/h, với trần bay 12.200m, tầm bay 6.500km.

C-2 có thể chở được 110 binh sĩ với đầy đủ trang bị hoặc các loại xe thiết giáp sẽ phục vụ đắc lực cho quân đội Nhật Bản trong tình huống chuyển quân tới các khu vực xa trên thế giới.

Tác chiến tầm xa

Kế hoạch trang bị máy bay C-2 của JASDF cho thấy, lực lượng này đang hoàn thiện năng lực tác chiến tầm xa của mình. Và đây cũng chính là nội dung của "Lễ hội hàng không" (Aviation Festival) tại sân bay Ibaraki lực lượng JASDF vừa tổ chức.

Tại đây có trưng bày nhiều loại máy bay chiến đấu tiên tiến, trong số đó, có một mô hình máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ được sơn màu của lực lượng phòng vệ Nhật Bản đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo mọi người.

Lực lượng JASDF thử nghiệm máy bay vận tải C-2.

Lực lượng JASDF thử nghiệm máy bay vận tải C-2.

Theo giới phân tích, căn cứ vào "Đại cương kế hoạch phòng vệ" và "Kế hoạch xây dựng lực lượng phòng vệ trung hạn giai đoạn 2014-2019" do chính phủ Nhật Bản ban hành, trong vòng 5 năm tới, JASDF nhanh chóng chuyển đổi và mở rộng, phát triển thành một lực lượng tấn công không thể xem nhẹ.

Theo những văn kiện có liên quan đến xây dựng lực lượng quân sự mà chính phủ Nhật đã công bố, trước năm 2020, lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản sẽ lần lượt trang bị hàng loạt phương tiện tác chiến mới.

Đầu tiên, Tokyo đã xác định đặt mua 42 chiếc F-35 của Mỹ thay thế cho 75 chiếc F-4EJ và RF-4E/EJ đã lão hóa, đã phục vụ trong lực lượng không quân nước này từ vài chục năm nay.

Theo kế hoạch, Mỹ sẽ bàn giao chiếc F-35 đầu tiên cho lực lượng tự vệ trên không Nhật Bản vào năm 2016, sau đó các phi công nước này sẽ sang Mỹ để huấn luyện 2 năm. Do vậy, F-35 sẽ chính thức được triển khai trong biên chế của JASDF vào khoảng năm 2018.

Theo giới phân tích, do khả năng tàng hình và khả năng tấn công mặt đất của F-35 tương đối mạnh, sau khi Nhật Bản đưa F-35 vào biên chế sẽ hình thành “ưu thế xuyên phá phi đối xứng” với các quốc gia xung quanh. Do đó, "tàng hình" và "tấn công" sẽ trở thành từ khóa quan trọng mới trong chiến lược tác chiến của JASDF.

Trong thời gian tới, JASDF sẽ tiếp nhận 4 chiếc máy bay cảnh báo sớm kiểu mới, 3 chiếc máy bay không người lái tầm xa, và các loại máy bay bảo đảm hỗ trợ, bao gồm 3 chiếc máy bay tiếp dầu trên không, và đặc biệt là 10 chiếc máy bay vận tại C-2…

Tất cả những trang bị phục vụ, bảo đảm mới này sẽ nâng cao khả năng của lực lượng JASDF khi triển khai các hoạt động ở ngoài biên giới.

Về việc thay thế máy bay chiến đấu, tạp chí Aviation Enthusiasts của Nhật đã tiết lộ, nhập khẩu máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 F-35 của Mỹ không phải là trọng tâm duy nhất trong quá trình điều chỉnh lực lượng không quân Nhật Bản.

Để tránh tình trạng đơn điệu về chủng loại, lực lượng JASDF đã thúc đẩy kế hoạch phát triển “Máy bay chiến đấu quốc nội tương lai”. Đến năm 2020, Nhật Bản có khả năng bố trí đồng thời 4 loại máy bay chủ lực, bao gồm: Máy bay chiến đấu F-2, phiên bản nâng cấp của F-15, F-35 và 1 loại chiến đấu cơ nội địa.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast