Những vũ khí Mỹ không bị ảnh hưởng thời 'khốn khó'

Dù ngân sách quốc phòng cắt giảm và một số loại phương tiện hạn chế hoạt động và sắm mới, nhưng nhiều vũ khí "sinh tử" với Mỹ không bị ảnh hưởng.

Xe đổ bộ của Thủy quân lục chiến

Lực lượng Thủy quân lục chiến đơn thuần chỉ cần xe tăng lội nước hoặc một thiết bị có thể bảo đảm cho chúng vượt qua hỏa lực của đối phương trong thời gian từ tầu đổ bộ đến bờ (khi đó họ không có ý định sử dụng những phương tiên đổ bộ khác như trực thăng đổ bộ, tầu đổ bộ hoặc máy bay cất cánh và hạ thẳng đứng).

Lực lượng Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đã không nhận được bất cứ loại xe lội nước mới nào từ năm 1970. Vì bội chi kinh phí trong năm 2011 do đó việc phát triển xe chiến đấu đổ bộ thế hệ mới đã phải dừng lại.

Xe chiến đấu lội nước AAV-7.

Xe chiến đấu lội nước AAV-7.

Tuy nhiên, thời gian gần đây lực lượng Thủy quân đã nhắc lại kế hoạch của mình về việc quay lại phát triển phương tiện này. Ngân sách mới của Lầu Năm Góc dự định chi kinh phí tài trợ cho việc nghiên cứu và phát triển thử nghiệm loại xe chiến đấu lội nước mới.

Quốc hội đã quyết chi 137 triệu USD cho việc này, khi mà năm trước đó là 95 triệu USD và năm trước nữa chỉ có 37 triệu USD.

Đầu năm 2016, Thủy quân lục chiến Mỹ (USMC) đã quyết định chi trả cho 2 nhà thầu quốc phòng BAE Systems và SAIC tổng số tiền 225 triệu USD để chế tạo các mẫu thử nghiệm dòng xe chiến đấu lội nước thế hệ mới.

Chiến đấu cơ F-35

Trên thực tế, dự án phát triển máy bay chiến đấu đa năng tàng hình F-35 được quan tâm là không có gì đáng ngạc nhiên. Ba phiên bản máy bay này cung cấp cho Không quân, Hải Quân và Thủy quân lục chiến không thể sớm đưa vào phục vụ.

F-35 được xem là máy bay chiến đấu đa năng tiên tiến nhất thế giới, đồng thời nó cũng là chương trình vũ khí tốn kém nhất trong lịch sử.

Lầu Năm Góc có kế hoạch chi 8,4 tỷ USD cho việc chế tạo và mua 19 máy bay F-35 cho lực lượng Không quân, 6 chiếc cho Thủy quân lục chiến và 4 cho Hải quân. Tổng số tiền này ít hơn số 9,1 tỷ USD cho dự án này vào năm ngoái, nhưng nó lại là con số lớn nhất cho một dự án trong năm tiếp theo.

EA-18G Growler

Hải quân Hoa Kỳ tạm thời hài lòng với máy bay mới EA-18G Growler, là loại máy bay tác chiến điện tử trên tàu sân bay, được phát triển dựa trên nền tảng máy bay tiêm kích-ném bom F/A-18 Super Hornet, được xuất trận lần đầu trên bầu trời Libya hai năm về trước.

Trong hai năm qua, Lầu Năm Góc đã chi hơn một tỷ USD để chế tạo 12 máy bay trang bị các thiết bị điện tử hiện đại. Bây giờ, Bộ Quốc phòng yêu cầu 2,1 tỷ USD để mua 21 máy bay loại này.

Máy bay EA-18G Growler.

Máy bay EA-18G Growler.

Tầu ngầm SSN-774 lớp Virginia

Đây là tầu ngầm hạt nhân vô hình có khả năng hoạt động gần bờ, một trong những tầu ngầm trinh sát cơ bản của Hải quân Mỹ. Ngoài đặc tính tốc độ và được trang bị hệ thống tìm kiếm tiên tiến, Hải quân Hoa Kỳ còn mong muốn tầu ngầm này có khả năng “đổ bộ” trong khu vực đặc biệt nguy hiểm với những mục đính đặc biệt.

Kinh phí cho việc xây dựng hai tầu ngầm lớp Virginia trong năm nay đã tăng lên mức 5,4 tỷ USD, tăng hơn năm ngoái 1 tỷ USD. Trong các năm trước chi phí cho xây dựng tàu này là 4,79 tỷ USD.

Tầu chiến ven bờ

Ngoài tàu ngầm SSN-774 lớp Virginia, một trong những đối tượng chính được tài trợ ngắn hạn là những tàu bề mặt có khả năng hoạt động gần bờ. Trong tám tầu chiến và tầu ngầm mà Hải quân Hoa Kỳ có kế hoạch đóng trong năm nay thì có đến 4 tầu hoạt động ven biển và đến năm 2018 có kế hoạch mua thêm 10 tàu chiến loại này.

Những con tàu này có giá thành khá đắt, bởi vì đây là con tàu nền tảng được trang bị thiết bị dò tìm mìn, phát hiện tàu ngầm và chiến đấu với tàu bề mặt. Kinh phí để đóng các tàu chiến ven bờ này lên đến 2,38 tỷ USD cao hơn với con số 2,33 tỷ USD của năm ngoái.

Tuy nhiên, do những chiếc đầu tiên đưa vào sử dụng đã hoạt động không hiệu quả nên Mỹ đã cắt giảm số lượng mua sắm đối với tàu tuần duyên.

Hệ thống thông tin chiến thuật Mỹ

Lực lượng bộ binh phải mất hơn 10 năm để phát triển mạng lưới có khả năng truyền tải các thông tin cho người lính. Tuy nhiên, hệ thống này hiện đang được sử dụng thử nghiệm thực tế tại chiến trường Afghanistan.

Kinh phí cho việc phát triển hệ thống thông tin chiến thuật trong lực lượng mặt đất từ nguồn ngân sách quốc phòng vào khoảng 1,28 tỷ USD cao hơn không nhiều so với 1,23 tỷ USD của năm trước.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast