Ông Joe Biden có thể chọn một phụ nữ làm Bộ trưởng Quốc phòng

Tổng thống đắc cử Joe Biden được kỳ vọng sẽ có một động thái lịch sử với việc lần đầu tiên chọn một phụ nữ đứng đầu Lầu Năm Góc.

Ông Joe Biden có thể chọn một phụ nữ làm Bộ trưởng Quốc phòng

Bà Michele Flournoy ứng viên sáng giá cho chức Bộ trưởng Quốc phòng. Ảnh: AP

Theo AP, nếu mong đợi trên thành hiện thực thì ông Biden sẽ phá vỡ một trong số ít rào cản còn lại đối với phụ nữ tại Bộ Quốc phòng và trong nội các của Tổng thống.

Bà Michele Flournoy, một cựu binh Lầu Năm Góc, nhân vật ôn hòa về mặt chính trị, được các quan chức và những người trong giới chính trị coi là lựa chọn hàng đầu cho vị trí này.

Việc chọn bà Michele Fournoy có thể diễn ra sau một thời kỳ biến động ở Lầu Năm Góc, với 5 người từng giữ vị trí lãnh đạo bộ này dưới thời Tổng thống Donald Trump. Bộ trưởng Quốc phòng gần đây nhất là ông Mark Esper đã bị ông Trump sa thải hồi đầu tuần sau khi trì hoãn một số vấn đề, trong đó có việc rút quân và sử dụng quân đội để dẹp bạo động dân sự.

Nếu được bổ nhiệm, bà Flournoy sẽ phải đối mặt với một tương lai khó khăn, dự kiến liên quan đến việc thu hẹp ngân sách của Lầu Năm Góc và khả năng quân đội tham gia vào việc phân phối vắc-xin coronavirus.

Ông Joe Biden có thể chọn một phụ nữ làm Bộ trưởng Quốc phòng

Ông Biden sẽ chọn một phụ nữ làm Bộ trưởng Quốc phòng. Ảnh: AP

Một số quan chức nắm được vấn đề nhân sự song đề nghị giấu tên cho hay, bà Flournoy đã nổi lên như một ứng viên sáng giá cho nội các của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Bà Flournoy, 59 tuổi, từng nhiều lần làm việc ở Lầu Năm Góc, bắt đầu từ những năm 1990 và gần đây nhất là cựu thứ trưởng Quốc phòng phụ trách chính sách từ 2009-2012. Vì có quan điểm ôn hoà nên bà Flournoy nhiều khả năng sẽ nhận được sự ủng hộ của cả hai đảng cho vị trí cần sự phê chuẩn của Thượng viện.

Một vài tên tuổi khác cũng được đề cập tới song việc chọn một người phụ nữ sẽ phù hợp với cam kết của ông Joe Biden về một nội các đa dạng.

Giống như ông Mattis và Esper, bà Flournoy coi Trung Quốc là thách thức lâu dài quan trọng nhất đối với sự thống trị của Mỹ trên trường thế giới. Hồi tháng 7, bà cho biết Mỹ đang đánh mất lợi thế công nghệ quân sự của mình trước các đối thủ cạnh tranh chính như Trung Quốc và việc đảo ngược xu hướng này phải là ưu tiên hàng đầu của Lầu Năm Góc.

Theo VNN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast