Phát minh giúp con người thành "mình đồng da sắt"

Không chỉ chống đạn, những chiếc áo giáp kỹ thuật cao còn kèm thiết bị chịu được phóng xạ phát ra từ một vụ nổ hạt nhân.

phat minh giup con nguoi thanh minh dong da sat

Ảnh: Rostec-StarwarsWiki

Đáng chú ý nhất là những loại áo giáp bộ binh tương lai của quân đội Nga và Mỹ.

Bộ giáp Ratnik-3 của Nga

Hãng sản xuất thiết bị quân sự Rostec (Nga) vừa giới thiệu một mẫu áo giáp cho bộ binh đặt tên là Ratnik-3.

Mẫu áo giáp mang nhiều hơi hướm của thời tương lai, trông như áo giáp của Biệt đội bộ binh xung kích Shadow Stormtrooper trong sê-ri phim viễn tưởng nổi tiếng "Chiến tranh các vì sao" (Star Wars) của đạo diễn người Mỹ George Lucas.

Bộ giáp bao gồm 59 thành phần thiết bị tối tân như bộ khung động lực giúp người lính tăng thêm sức mạnh và sức bền, lớp giáp chắn đạn thế hệ mới nhất, kính che toàn khuôn mặt có màn hình hiển thị thông tin như của phi công lái phản lực cơ chiến đấu.

Ngoài ra còn có hệ thống quan sát quang học kết hợp tầm dò nhiệt, hệ thống trợ sinh theo dõi tình trạng sức khỏe của người lính, thiết bị thông tin liên lạc, các vũ khí như súng phóng lựu, súng trường tấn công và đạn dược.

Điểm đáng chú ý nữa là chiếc đồng hồ đeo tay đi kèm áo giáp có thể chịu được phóng xạ, xung điện từ và sức gió khủng khiếp phát ra từ một vụ nổ hạt nhân.

phat minh giup con nguoi thanh minh dong da sat

Chiếc đồng hồ chịu được vụ nổ hạt nhân, một phụ kiện kèm theo giáp Ratnik-3 - Ảnh: Rostec

Rostec cho biết bộ giáp này có khả năng hoạt động 24/24h và giúp tăng năng lực chiến đấu của người lính lên 1,5 lần. Họ cũng dự định sẽ làm bộ giáp nhẹ bớt khoảng 30% so với mẫu thử nghiệm hiện thời và sẽ sẵn sàng cung cấp cho quân đội Nga vào năm 2022.

Bộ giáp TALOS của quân đội Mỹ

Từ nhiều năm nay, giới quân sự Mỹ cũng đã nghiên cứu thiết kế một mẫu áo giáp bộ binh kỹ thuật cao đặt tên là Trang phục chiến thuật hạng nhẹ (Tactical Light Operator Suit, gọi tắt là TALOS).

Bộ Chỉ huy chiến dịch đặc biệt (SOCOM) đã chi 80 triệu USD cho việc nghiên cứu và thiết kế TALOS với yêu cầu đặt ra là phải bảo đảm tính cơ động, sức mạnh và nhất là sự an toàn cho những chiến binh ưu tú của các lực lượng Đặc nhiệm Lục quân và Hải quân.

phat minh giup con nguoi thanh minh dong da sat

Bộ giáp Chiến đấu TALOS - Ảnh: DigitalTrends

TALOS có những tính năng cực kỳ hiện đại như giáp chống đạn toàn thân, hệ thống làm mát và sưởi ấm, có tích hợp máy tính và các bộ cảm biến, hệ thống cứu sinh cung cấp oxy và cầm máu cũng như nhiều tính năng hỗ trợ khác.

Tổng thống Barrack Obama lúc còn đương nhiệm đã ví von rằng rằng quân đội Mỹ đang chế tạo một "Người Sắt" (Iron Man - nhân vật trong loạt phim viễn tưởng ăn khách dựa trên nhân vật trong truyện tranh cùng tên).

Thiết kế chống đạn của TALOS là một cuộc cách mạng trong công nghệ sản xuất áo giáp, đó là hệ thống giáp chất lỏng kích hoạt bằng điện từ. Chỉ cần bấm nút mở nguồn điện hay từ trường, lớp dung dịch trong giáp sẽ ngay lập tức chuyển đổi từ trạng thái lỏng sang rắn để chắn đạn chỉ trong vòng vài phần ngàn giây.

Các giới chức thuộc công nghiệp quốc phòng Mỹ dự đoán rằng sẽ còn phải tốn hàng trăm triệu USD nữa để hoàn thiện các công nghệ tiên tiến ứng dụng vào bộ giáp TALOS. Nhưng xem ra chỉ là vấn đề thời gian trước khi nó được trang bị cho lực lượng Đặc nhiệm, đứa con cưng của quân đội Hoa Kỳ.

Hiện đã có một số mẫu thử nghiệm và theo dự kiến của quân đội Mỹ, TALOS sẽ có mặt trên chiến trường vào năm 2018.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast