Siêu tàu đổ bộ Mỹ có nguy cơ tê liệt vì Covid-19

Hải quân Mỹ cho một thủy thủ trên tàu đổ bộ tấn công USS Boxer tự cách ly tại nhà sau khi được phát hiện "dương tính sơ bộ" với Covid-19.

“Một thủy thủ trên tàu đổ bộ tấn công USS Boxer có kết quả xét nghiệm”dương tính sơ bộ“với Covid-19, đánh dấu ca nghi nhiễm đầu tiên trên chiến hạm Mỹ. Trong khi chờ kết quả xác nhận từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), người này đã tự cách ly tại nhà theo chỉ dẫn của CDC”, hải quân Mỹ hôm qua ra thông cáo cho biết.

Theo CDC, “dương tính sơ bộ” là trường hợp bệnh nhân có kết quả dương tính với Covid-19 sau khi được một phòng thí nghiệm địa phương xét nghiệm, nhưng kết quả cuối cùng vẫn đang chờ xác nhận từ CDC. Chỉ sau khi có kết quả xét nghiệm của CDC, bệnh nhân mới được xác định nhiễm Covid-19.

Tàu đổ bộ USS Boxer đang neo tại quân cảng San Diego, bang California. Những thành viên thủy thủ đoàn từng tiếp xúc với người nghi nhiễm cũng đang tự cách ly 14 ngày tại căn cứ và duy trì liên lạc với quan chức y tế hải quân Mỹ. Lầu Năm Góc đang điều tra mức độ lây nhiễm trên tàu USS Boxer và căn cứ San Diego, có thể con tàu này sẽ phải tạm dừng các hoạt động một thời gian sau sự cố lần này.

“Những biện pháp ứng phó bổ sung có thể được áp dụng dựa trên kết quả điều tra dịch tễ”, thông cáo có đoạn viết, cho biết thủy thủ đoàn USS Boxer cũng tiến hành dọn dẹp vệ sinh và khử trùng tàu theo hướng dẫn của cơ quan y tế Mỹ.

Siêu tàu đổ bộ Mỹ có nguy cơ tê liệt vì Covid-19

Tàu đổ bộ USS Boxer

USS Boxer là tàu đổ bộ thuộc lớp Wasp trở về quân cảng San Diego hồi tháng 11-2019 sau khi hoàn tất đợt triển khai dài 8 tháng ở Trung Đông và khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Tàu đổ bộ tấn công lưỡng thể lớp Wasp của Hải quân Mỹ là tàu đổ bộ mang trực thăng (LHD) lớn nhất trên thế giới, được công ty Ingalls Shipbuilding chế tạo. Các tàu đổ bộ lớp Wasp có khả năng vận chuyển toàn bộ sức mạnh của một đơn vị lính thủy đánh bộ viễn chinh Mỹ tới vùng chiến sự thông qua trung gian là các xuồng đổ bộ thông thường hoặc máy bay trực thăng.

Đặc biệt tàu có thể triển khai các chiến đấu cơ F-35B có khả năng cất, hạ cánh thẳng đứng. Với năng lực tác chiến của máy bay thế hệ thứ 5, tàu đổ bộ lớp Wasp hoàn toàn có thể tung những đòn kinh hoàng vào đối phương.

Khi thực hiện nhiệm vụ tấn công, cơ cấu trên thay đổi trên tàu Warp gồm 42 CH-46 Sea Knight hoặc 22 MV-22 Osprey. Ở nhiệm vụ kiểm soát biển thì đội bay gồm 20 F-35B hoặc AV-8B Harrier II và 6 SH-60F/HH-60H.

Siêu tàu đổ bộ Mỹ có nguy cơ tê liệt vì Covid-19

Theo ANTĐ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast