Tàu ngầm Borei cải tiến của Nga mang bao nhiêu tên lửa?

Nga chuẩn bị hạ thủy phiên bản nâng cấp của tàu ngầm lớp Borei vào quý 2 năm nay.

Đây là thông tin được Phó Chủ tịch Công ty đóng tàu thống nhất Nga, Igor Ponomaryov nói với hãng tin Tass.

Nếu được hạ thủy vào năm nay, nhiều khả năng nó sẽ được đưa vào biên chế ngay trong năm 2018. Hải quân Nga đã đặt đóng 5 chiếc và có thể là thêm 2 chiếc khác vào những năm 2020 nhằm thay thế cho toàn bộ hạm đội tàu ngầm lớp Delta IV.

tau ngam borei cai tien cua nga mang bao nhieu ten lua

Tàu ngầm hạt nhân chiến lược Vladimir Monomakh lớp Borei Type 955 Nga. Ảnh: Indian Defence News

Trước đó, theo thông tin ban đầu trên tờ The Diplomat Nhật Bản vào năm ngoái, tàu ngầm lớp Borei cải tiến được trang bị tới 4 ống phóng tên lửa, hệ thống thiết bị định vị thủy âm được cải tiến, tiếng ồn khá nhỏ.

Cũng theo báo Nhật Bản, cả tàu ngầm lớp Borei cũ và Borei cải tiến đều trang bị tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Tàu ngầm lớp Borei có thể mang theo tới 16 quả tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, còn tàu ngầm lớp Borei cải tiến có thể mang theo tới 20 quả tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Tuy nhiên, theo ông Dmitry Gorenburg, một nhà nghiên cứu quân sự tại Trung tâm phân tích hải quân Nga, tàu ngầm lớp Borei cải tiến sẽ chưa nhiều tính năng hiện đại hơn nhiều so với phiên bản cũ.

Nó sẽ hoạt động yên tĩnh và cơ động hơn, tuy nhiên, chưa rõ Nga có thay đổi thiết kế so với tàu lớp Borei nguyên bản hay không.

Khoang chứa tên lửa đã được thay đổi, tuy nhiên, ông Gorenburg khẳng định rằng, tin đồn về việc Borei cải tiến sẽ mang được tới 20 tên lửa đạn đạo liên lục địa thay vì 16 quả là không chính xác.

Tàu ngầm Borei cũ được thiết kế để mang tên lửa Sineva nhưng đến nay nó cần được biến đổi để sử dụng tên lửa Bulava mới phát triển.

Theo QĐND

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast